Annavu.net

Life is beautiful

15 sai lầm trong việc chăm sóc da – Kinh nghiệm đau thương từ Anna

Chắc chắn chẳng ai giỏi chăm sóc da ngay từ đầu được cả. Và tất cả đều cần có kinh nghiệm, đặc biệt là qua những lần “đau thương”. Chính bản thân mình cũng thế và từ đó có những bài học đáng giá, rút kinh nghiệm và việc chăm sóc da trở nên ổn định và có kết quả hơn.

Dưới đây là 15 sai lầm mà mình đã – từng – vấp – phải. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn rút kinh nghiệm và có hướng chăm sóc da tốt hơn nhé.

1/ Lười rửa mặt bằng sữa rửa mặt

Trước đây mình cứ đi đâu về là rửa mặt bằng nước lạnh thôi. Vì nghĩ sợ hoá chất gì lên da cũng sẽ gây hư tổn da. Nhưng thật sự mình đã thay đổi suy nghĩ sau khi xem 1 clip thử nghiệm việc rửa mặt bình thường và rửa có srm. Mà nhất là với môi trường bên ngoài đầy bụi bẩn như hiện nay thì việc làm sạch da bằng srm phù hợp lại càng quan trọng. Nhất là sau khi trang điểm, việc làm sạch lớp trang điểm sẽ giúp tránh gây mụn. Nhưng mình cũng chỉ dùng srm 1 lần/1 ngày trong lúc tắm vào cuối ngày thôi. Mình thấy ko quá cần thiết rửa mặt bằng srm ngày 2 lần đâu các bạn ạ. Mình cũng sợ bào mòn da lắm. Hiện tại mình đang dùng srm của SKII.

2/ Thức quá khuya

Ôi thời sinh viên là mình chuyên thức khuya 1 2 giờ sáng luôn. Chắc chính vì thế mà da thời điểm đó xấu kinh hoàng ? thức khuya có rất nhiều tác hại nè: da mau lão hoá, dễ nổi mụn, trí nhớ giảm sút, sức khoẻ giảm. Bởi vậy mình đã tập thói quen cố gắng đi ngủ trước 11h30. Sau đó ráng nhích lên là 11h đi ngủ. Hi vọng thời gian tới có thể đi ngủ được tầm 10h30 là đẹp. Vì từ 11h đếm đến 2h sầng thời gian các cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi và phục hồi sau 1 ngày dài. Nếu qua thời gian này thì cơ thể mau xuống cấp và đi kèm nhiều bệnh lí lắm.

3/ Hay uống bia rượu, hút thuốc lá, nghiện cà phê

Mình không thuộc team uống bia rượu hay hút thuốc lá, nhưng mình bị nghiện cà phê ? sáng nào ko làm ly cà phê là ko thể chịu được í. Hồi bầu Su dù bị tiểu đường thai kì nhưng vẫn lén lút tuần 1 cử cf sữa đá hoặc ít nhất là bạc xỉu ít sữa ? bởi vậy mà da có thời điểm thâm sạm và mụn nổi chi chít. Sau này mình giảm uống, lâu lâu thì làm ly latte hoặc bạc xỉu ít sữa thôi. Dù vậy vẫn thèm dã man ? nhưng vì làn da nên đành hạn chế.

4/ Hay sờ tay lên mặt

Đây chắc là thói quen của rất nhiều chị em nè. Mình cũng ko ngoại lệ ? kiểu sờ lên trong vô thức luôn í. Mà tay thì đụng chạm khắp nơi nên chắc chắn ko thể sạch được. Vì vậy mà mình phải nhờ người thân nhắc nhở, viết mấy mẫu giấy dán khắp nhà để tự nhắc bản thân từ bỏ dần thói quen. Đỉnh điểm là phải nhờ người thân khẽ vào tay nếu mỗi lần đưa tay lên mặt ?

5/ Tự nặn mụn

Nói tới vụ này lại thêm hối hận. Chính vì tự ý nặn mụn mà trên mặt mình đến giờ vẫn lưu lại vài vết sẹo rỗ không thể cứu chữa được ? các bạn lưu ý nếu bị mụn viêm thì đừng tự ý nặn nhé. Cứ chọn spa uy tín mà nặn ra để tránh để lại thâm và sẹo rỗ nha. Chưa kể có lần mình tự ý nặn rồi bị viêm nhiễm nặng hơn nữa, nó sưng tấy thật to luôn vì bị nhiễm trùng ?

6/ Ngại dùng toner vì tiết kiệm hay lười bỏ bước

Có lẽ đây là suy nghĩ và thói quen của rất nhiều chị em. Vì ko hiểu sao phải thoa nước hoa hồng làm gì vừa tốn thời gian, vừa tốn tiền, mà ko thấy nó có công dụng gì cho lắm. Ban đầu mình cũng nghĩ như thế. Nhưng sau này tìm hiểu kĩ hơn thì mới hiểu vì sao phải thoa nước nước hoa hồng ngay sau bước làm sạch da. Đây là bước cân bằng lại độ ẩm cho da sau khi làm sạch da, nó giúp da mềm hơn và ko còn bị khô sau khi rửa mặt. Bên cạnh đó nó giúp lấy đi những chất bẩn còn sót lại trên bề mặt da, đồng thời là chất dẫn để giúp các dưỡng chất tiếp theo mà mình sẽ thoa, thấm sâu vào bên trong da hơn. Vì vậy các bạn đừng bỏ bước này nhé.

Mình đang dùng toner của SKII

7/ Dùng nước ấm rửa mặt

Đây là điều mà trước đây mình hay làm khi mùa đông về. Cứ càng rửa lại thấy da càng khô. Sau này mới biết là do rửa mặt bằng nước hơi nóng quá. Mùa đông lạnh mà, nên rất ngại chạm vào nước lạnh. Vì vậy sau này mình chỉ pha nước ấm thật nhẹ thôi, rửa xong là thoa nước hoa hồng ngay để cân bằng lại độ ẩm cho da. Còn mùa hè thì cứ nước lạnh cho mát mẻ ?

8/ Thoa serum mà ko thoa kem khoá ẩm

Đó là mình. Mãi sau này đọc trong các group beauty mới được cập nhật vụ phải khoá ẩm ? lúc đó mới thực sự giải ngố và từ đó mới phát huy hết được công dụng của serum. Sau lần đó thì mình mới cảm nhận rõ da được cải thiện hẳn. Chứ chỉ toàn thoa serum là nghĩ ổn rồi. Thực ra serum là dạng rất nhanh bay hơi. Khi thoa lên da là phải tán ra và thoa thật nhanh vài giây, sau đó vỗ nhẹ cho serum thấm và khoá ẩm ngay bằng kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng phù hợp với da của bạn. Vì vậy nhớ kết hợp serum và lọ kem dưỡng đi kèm và cùng 1 hãng nhé. Như vậy mới phát huy được tối da hiệu quả mà bộ dưỡng da mang lại.

Đây là serum chống lão hoá có dưỡng ẩm của SKII mà mình đang dùng
Kem dưỡng chống lão hoá của SKII

9/ Lười thoa kem mắt

Hồi trước mình cứ thoa bữa có bữa không. Sau bọng mắt rõ to và quầng thâm hiện rõ thì hốt hoảng ? kể từ đó có 1 tôn chỉ bất di bất dịch đó là có thể quên thoa kem dưỡng da mặt buổi tối hôm đó nhưng nhất định phải thoa kem dưỡng mắt. Vì đôi mắt là chỗ dễ bị phát hiện dấu hiệu tuổi tác nhất ? sau nhiều loại kem mắt thì mình quyết định trung thành với kem dưỡng mắt của Estee Lauder. Hi vọng có thể giữ thật lâu đôi mắt không vết chân chim này ?

Kem dưỡng mắt của Estee Lauder mà mình đang dùng

10/ Lười thoa kem chống nắng

Đây chắc là tình trang chung của nhiều chị em nè. Hồi chưa bầu Su, mình cực kì lười thoa kem chống nắng. Vì cứ thoa là vài hôm lại bị mụn ẩn, mụn dị ứng. Sau này mới biết là do tẩy trang ko đúng cách và ko kĩ nên da mới bị như thế. Da dù ko makeup mà chỉ thoa kem chống nắng thì vẫn cứ tẩy trang như bình thường nhen các bạn. Như vậy da sẽ không bị mụn ẩn đâu. Còn kem chống nắng là phải tập thói quen thoa hàng ngày luôn vì thật sự mình đã cảm nhận rõ sự khác biệt khi dùng chăm chỉ. Các đốm nâu bị hạn chế nổi đậm, mờ hơn hẳn và ko bị lan rộng í. Cách đây tầm 3 tháng, vì lười thoa kem chống nắng cho body lúc bơi nên sau đó da bị cháy nắng nguyên 1 mảng to sau lưng luôn, đến bây giờ vẫn còn lờ mờ chưa phục hồi được hẳn ?

Đây là kem chống nắng mình đang dùng: bên trái Kosé, bên phải Clarins

11/ Lười uống nước

Cơ thể của 1 người trưởng thành cần ít nhất 1,5l nước /1 ngày. Và cơ thể của người mẹ sau sinh và cho con bú thì cần ít nhất 3l nước /1 ngày. Chính vì thế mà các bạn hãy cố gắng tập thói quen uống nhiều nước nhé. Từ sau khi sinh Su, mình đã cố gắng tập thói quen uống nhiều nước hơn. Ban đầu vẫn hay quên thì mình đổ nước vào các chai nước và để rải rác khắp nhà, cứ trong tầm mắt và tầm tay, như vậy sẽ tự nhiên tạo thành thói quen đấy. Uống nước nhiều giúp đào thải chất tốt hơn, da dẻ đẹp hơn hẳn và ít bị đổ dầu hơn. Vì da càng đổ dầu nhiều là do bị thiếu nước 1 phần nè.

12/ Xài mỹ phẩm chỉ vì nghe khen tốt

Ngày trước cứ thấy ai khen dùng mỹ phẩm nào tốt là mình mua ngay không cần tìm hiểu gì luôn. Về dùng thì lại thấy không hợp rồi vứt bỏ thật sự phí và chưa kể có loại còn gây kích ứng da. Giờ thì trước khi mua mỹ phẩm thì mình thường tìm hiểu rất kĩ, xem các review của nhiều người dùng trước đó, tìm hiểu thương hiệu, thành phần và nếu có loại sample hay travel kit sẽ mua để thử trước kho mua full size. Nhờ vậy mà tiết kiệm khối tiền và không sợ bị vứt xó nếu dùng ko hợp. Điển hình là lọ nước thần của SKII nè. Nghe khen chê rất nhiều, nhưng đọc thành phần và đã từng thấy mẹ nấu rượu nếp, da mẹ lúc nào cũng căng hồng nên mình tin ở khả năng làm da sáng hồng và se lỗ chân lông của hơi rượu. Vì vậy mà mình quyết định mua lọ mini size của nước thần để test thử. Sau 2 tuần dùng thấy ổn mới quyết định mua full size.

13/ Không vệ sinh máy rửa mặt đúng cách

Thật sự hối hận khi không tìm hiểu kĩ vụ vệ sinh silicon trên máy rửa mặt sớm hơn. Mãi tới đợt vừa rồi thấy bạn mình mua chai vệ sinh silicon của Foreo nên mình mới biết phải có loại vệ sinh đúng cách như vậy. Mọi khi mình toàn rửa lại bằng nước lạnh thôi. Nên các bạn khi có máy rửa mặt thì chịu khó sắm thêm lọ vệ sinh silicon để vệ sinh đầu máy rửa nhé.

14/ Lười tẩy tế bào chết cho da

Ôi ngày trước mình chúa lười việc này. Sau khi sinh Su xong, trị da thâm sau sinh thì mình mới thực sự chú trọng việc tẩy tế bào chết cho cả da mặt và body. Theo mình thì chỉ cần mỗi tuần 1 lần là ổn rồi nè. Tẩy nhiều quá da dễ bị mỏng và dễ bắt nắng hơn. Siêng tẩy tế bào chết sẽ giúp da thấm dưỡng chất hơn, makeup cũng nhìn mịn màng và ăn phấn hơn í. Còn riêng body thì mình cảm nhận rõ da sẽ đỡ bị viêm nang lông hơn.

15/ Ăn quá nhiều đồ ngọt mà lại lười ăn rau

Ngồi liệt kê 15 thói quen xấu trong quá khứ mà đến thói quen này thấy thật sự xấu xí ? ngày trước mình rất mê đồ ngọt, lại cực kì lười ăn rau nên suốt ngày bị táo bón và nổi mụn bất chợt. Sau khi sinh Su thì đã tập ăn 1 lần cả đĩa rau to đùng, ăn thêm trái cây mát và rất hạn chế ăn đồ ngọt. Ăn đồ ngọt vừa làm tăng cân lại gây nổi mụn nhiều hơn í các bạn ạ. Chưa kể giờ đường tinh luyện trong trà sữa các kiểu cũng không tốt lành gì cho cơ thể. Nên hiện giờ mình cực kì hạn chế ăn ngọt và mình cũng hướng cho Su hạn chế như thế. Đối với rau thì cứ ăn thật đa dạng nhé, vì ăn rau thì đi vệ sinh tốt hơn, đào thải tốt thì da dẻ sẽ đẹp lên trông thấy ?

Trên đây là 15 sai lầm trong quá khứ của mình. Sau khi mình chịu khó tìm hiểu và thay đổi thì da cải thiện rất rất nhiều. Hi vọng các bạn có thêm sự tham khảo và rút kinh nghiệm sớm và tốt hơn mình nữa để có một làn da và cơ thể thật khoẻ mạnh nhen ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *