Annavu.net

Life is beautiful

Chăm sóc da sau tuổi 30

Thật sự không nghĩ sẽ có ngày mình viết con số 30 này 😢 mình cứ luôn nghĩ mình mới 20 tuổi thôi đó 😂 thời gian là điều tàn nhẫn và nó ko chừa 1 ai cả. Chính vì vậy mà việc chăm sóc da ko phải chờ đến năm 30 tuổi mới bắt đầu nhé các bạn ơi. Bài viết này mang tính chia sẻ thói quen cũng như các bước chăm sóc da cho làn da sau tuổi 30 mà chính mình trải nghiệm và thấy có kết quả. Mình luôn khuyến khích các bạn trẻ hơn nên bắt đầu chăm sóc da nghiêm túc từ sau tuổi 18 nhé.

Có lẽ cụm từ “da lão hoá” là như ác mộng với nhiều chị em phụ nữ. Và với mình cũng thế. Từ khoảnh khắc phát hiện da bị đốm nâu sau sinh, khô sần, thâm sạm thì thật sự mình đã rất rất buồn. Thế là từ lúc đó bắt đầu lao vào đọc tài liệu, đọc các bài viết về chăm sóc da, đọc các bài chia sẻ trong các group chăm sóc da. Rồi từ đó mình tự lựa chọn các sản phẩm mà mình cảm thấy phù hợp với mình. Hơn hết là bạn phải hiểu rõ tình trạng da của mình nhé. Đó là điều cực kì quan trọng. Vì mỗi loại da, tình trạng da khác nhau sẽ có phương pháp chăm sóc da khác nhau. Mọi chia sẻ đều mang tính tham khảo nhé (kể cả bài viết này).

Để da đẹp thì cái giá bỏ ra không hề rẻ 😂

Hiện nay đang có trào lưu peel da, lăn vi kim, tiêm da, dùng retinol, tretinol để giúp da se lỗ chân lông, mịn màng hơn, trắng hơn, đẩy lùi nám sạm rõ hơn. Nhưng mình thuộc tuýp hơi “bảo thủ” vì một phần da mình khá nhạy cảm nên mình chọn phương pháp truyền thống với các sản phẩm thuần chăm sóc da an toàn nhất có thể. Mình lựa chọn hướng chăm sóc da với đầy đủ các bước: tẩy trang, làm sạch, cấp ẩm, trị đốm nâu làm sáng da, đắp mặt nạ, chống nắng. Và bài viết này mình chia sẻ đầy đủ các bước chăm sóc da như mình thực hiện mỗi ngày nhen:

1/ Làm sạch da

Làm sạch da sẽ có các bước nhỏ bao gồm tẩy trang, tẩy da chết và rửa mặt. Theo mình, đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình chăm sóc da. Vì nếu da bạn ko sạch thì mọi công trình chăm sóc đều đổ sông đổ biển cả. Vì vậy mà cho dù bận tới mấy, mình đều cố gắng vệ sinh da sạch sẽ trước khi lên giường ngủ. Lắm lúc lười chăm sóc đủ các bước thì mình chỉ cần làm sạch da rồi đi ngủ luôn cũng được. Vì nếu da ko sạch sẽ có rất nhiều vấn đề như gây mụn, da mau lão hoá, không hấp thụ được dưỡng chất…

Mình thường làm sạch da vào cuối mỗi ngày. Tẩy da chết mỗi tuần 1 lần và luôn tẩy trang dù không makeup. Mình để ý thấy khi mình thực hiện đúng vấn đề làm sạch da thì mụn ẩn và mụn đầu đen giảm hẳn và hết dần.

Quy trình làm sạch da: tẩy trang -> rửa mặt bằng sữa rửa mặt -> dùng máy rửa sạch sâu lần nữa-> đắp mặt nạ / mặt nạ ánh sáng(tuỳ ý) -> thoa nước hoa hồng (toner)

  • Tẩy trang: mình chỉ dùng duy nhất loại bioderma hồng dành cho da nhạy cảm. Loại này có cả chai mini để mang đi du lịch rất tiện.
Mình dùng loại này cũng 6-7 năm rồi
  • Sữa rửa mặt: mình dùng sữa rửa mặt của SKII. Loại này mình dùng cũng hơn 2 năm nay thấy khá ổn. Dạng không bọt, rửa xong da ko bị khô, vẫn mềm mại. Mỗi tội giá hơi chát.
  • Máy rửa mặt: đây là chiếc máy mà mình khuyên nhất định nên có. Loại nào chất liệu an toàn với da là được. Như mình thì mình chỉ dùng máy của Foreo mấy năm nay đều rất hài lòng. Loại size to này dùng rất chắc tay và làm sạch da thật sự các bạn ạ. Nhớ mua kèm cả dung dịch vệ sinh cho máy nhé.
Dùng máy rửa kết hợp sữa rửa mặt sẽ giúp da sạch sâu lắm

Sau bước này thì thường mình có hai hướng: 1 là kết thúc quy trình rửa mặt nếu ngày hôm đó không makeup. 2 là sẽ thêm bước dùng máy làm sạch sâu lần nữa của bộ LG PraL để chắc chắn mọi bụi bẩn được hút ra khỏi da nếu hôm đó mình makeup cả ngày.

Chiếc máy 2 chức năng siêu tiện lợi và mình hay dùng chức năng cleansing nếu hôm đó mình makeup cả ngày

Trước khi thoa toner thì mình có thể thực hiện thêm bước dùng mặt nạ ánh sáng nếu hôm đó mình vượt lười 😂 nhưng thật sự siêng dùng là thấy sự thay đổi hẳn đó ạ. Bạn nào chưa xem qua bài review về mặt nạ ánh sáng Derma của LG PraL thì có thể tham khảo nhé. Còn bạn nào thích đắp mặt nạ thông thường thì có thể đắp mặt nạ ở bước này nha. Nhớ đừng quên để mặt nạ vào ngăn mát tủ lạnh trước đó để đắp cho mát nhé. Và đừng đắp quá 20ph dễ gây tình trạng hút ẩm ngược nha.

Chiếc mặt nạ mà mình cực kì ưng ý dù mua đắt thật sự 🥲
Mặt nạ thường mà mình dùng là của Innisfree. Đắp thích lắm

Cuối cùng là đừng quên thoa ngay toner để cân bằng độ ẩm cho da và cũng là bước làm sạch da cuối cùng nha. Toner mình dùng suốt thời gian qua cũng của SKII. Thường thì rất nhiều bạn lười thoa toner và hay bỏ qua bước này để apply liền kem dưỡng da. Nhưng thực tế thì đây là bước rất quan trọng vì nó giúp cân bằng lại độ ẩm cho da, lấy bỏ những chất bẩn còn sót lại và giúp thẩm thấu dưỡng chất được tốt hơn. Chính vì thế đừng lười bỏ qua bước này nha.

Bước làm sạch da cuối cùng và đừng bao giờ bỏ qua bước này nhé

2/ Dưỡng da:

Thường thì các bạn sẽ thấy các nhãn hàng mỹ phẩm hay chia ra dưỡng da ngày và đêm. Nhưng cá nhân mình thì ko quan trọng lắm chuyện dưỡng da ban ngày. Mình cực kì kĩ lưỡng bảo vệ da ban ngày chứ ko dùng quá nhiều mỹ phẩm dưỡng ban ngày nhé. Mỗi sáng mình chỉ rửa mặt bằng tay, sau đó thoa toner (sáng tối 2 lần đều đặn) rồi thoa lớp dưỡng ẩm và kem chống nắng (luôn luôn thoa kem chống nắng dù không đi ngoài nắng vẫn thoa).
Quy trình dưỡng da ban đêm: nước thần SKII -> serum (chống lão hoá/trị đốm nâu) -> kem dưỡng chống lão hoá khoá ẩm-> kem mắt -> đi máy đẩy dưỡng chất

  • Nước thần mình chỉ trung thành với mỗi SKII và thực sự dùng rất hợp. Ngày trước lỗ chân lông to, hay bị mụn ẩn mà từ khi dùng nước thần của SKII thì mình hết mụn ẩn và lỗ chân lông se khít hơn hẳn. Mấy hôm nào mình bị lên mụn là quy trình dưỡng da của mình hay kết thúc ở bước này. Dùng vài hôm là mụn bớt sưng đỏ ngay và khô xẹp dần khi có thêm mặt nạ ánh sáng.
Nước thần SKII
  • serum thì mình đang dùng 2 loại: serum dưỡng chống lão hoá và cấp ẩm của SKII và serum trị đốm nâu làm trắng da của Kiehl. Cả hai serum này mình đều để ngăn mát tủ lạnh và dùng rất hài lòng í. Da hồi xưa bị khô lắm, từ lúc dùng chống lão hoá của SKII mình cảm nhận rõ sự thay đổi, căng bóng hơn. Còn đốm nâu hay vết thâm mụn thì mờ hẳn nhờ dùng serum của Kiehl kết hợp với dùng mặt nạ ánh sáng. Các bạn lưu ý là serum rất nhanh bay hơi và nhanh bị oxy hoá nên khi apply trên da thì nhớ thoa nhanh nhé. Đừng massage mặt vào bước này nha. Riêng mình thì mình chia cách ngày để dùng xen kẽ 2 loại này chứ không apply cùng 1 buổi nha.
Serum chống lão hoá của SKII
Serum trị đốm nâu của Kiehl
  • kem dưỡng khoá ẩm: bước này apply ngay khi thoa xong serum để tránh serum bị bay hơi và oxy hoá nhé. Mình có nhu cầu chống lão hoá và cấp ẩm nên mình trung thành với kem dưỡng chống lão hoá của SKII.
Kem dưỡng chống lão hoá của SKII
  • Kem dưỡng mắt: nếu bước dưỡng da mà thiếu bước chăm sóc mắt thì đây là điều vô cùng thiếu sót. Mình quan niệm là có thể lười bỏ bước nhưng nhất định không được lười tẩy trang, thoa toner và kem mắt. Vì dấu hiệu của tuổi già ập đến là thể hiện rất rõ qua đôi mắt 😅 chính vì vậy nhất định không được lười nhé các bạn. Mình dùng khá nhiều kem mắt của các hãng như Kiehl, SKII, Sulwhasoo nhưng cuối cùng thấy hợp nhất là kem mắt của Estee Lauder. Mình cảm nhận rõ vùng da quanh mắt được cấp ẩm rất tốt, thức khá khuya nhưng ít thấy lộ vết quầng thâm hay sưng bọng mắt. Hôm nào mà lỡ giận chồng khóc cả đêm thì vẫn nhớ thoa kem mắt, sáng hôm sau mắt không sưng nha 🤣
Xài tới lọ thứ 3 mới tự tin giới thiệu cho các bạn nè ☺️

Cuối cùng là mình dùng máy đẩy dưỡng chất của LG PraL để giúp dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn vào da. Thực sự từ ngày dùng máy này, da mình thay đổi hẳn. Các dưỡng chất được hấp thụ tốt hơn nên da thay đổi hẳn các bạn ạ. Ngoài ra cũng co các loại máy của Nhật cũng rất tốt và các bạn có thể tham khảo thêm nhé.

Dùng chế độ boost để đẩy dưỡng chất vào sâu trong da nha

3/ Chống nắng:

Mình hay khuyên bạn bè thân thiết của mình thế này: nếu đã lười thoa kem chống nắng thì tốt nhất đừng dưỡng da gì cả. Tất cả sẽ rất vô nghĩa và lãng phí. Đấy là sự thật các bạn ạ! Cho dù ngày nắng hay ngày mưa, dù bạn chỉ ngồi trong nhà có máy lạnh thì những tia cực tím vô hình kia vẫn xuyên sâu vào da của bạn. Nó sẽ phá vỡ dần kết cấu của da, thúc đẩy quá trình lão hoá, kích thích sắc tố melanin bên dưới lớp hạ bì đẩy dần lên bề mặt da. Đây cũng chính là hình thái của nám, tàn nhang, đốm nâu. Ngoài vấn đề bị nám, tàn nhang hay đốm nâu do nội tiết tố gây ra, môi trường bên ngoài cũng ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Nếu không dùng kem chống nắng thì mức độ tác động trên da sẽ lớn hơn rất nhiều. Tóm lại là hãy hình thành 1 thói quen tốt: cứ sáng ra hãy bôi ngay kem chống nắng.

Mình dùng khá nhiều loại và lúc trước ngu ngơ chưa biết cách vệ sinh da nên mặt lúc nào cũng bị nổi mụn ẩn sau một thời gian dùng kem chống nắng. Nếu đã dùng kem chống nắng, bạn hãy nhớ tẩy trang như tẩy trang makeup nhé. Sau đó vẫn làm đầy đủ cách quy trình vệ sinh da cho thật sạch sẽ. Mình đảm bảo chỉ cần thực hiện kĩ lưỡng thì bạn sẽ dẹp đi nỗi lo sợ mụn ẩn khi dùng kem chống nắng nha.

Sau một thời gian dùng đủ loại kem chống nắng thì hiện tại mình đang trung thành với 3 loại: Kem chống nắng 50spf của Kiehl, Cc cream 50spf của Chanel (nâng tông da nhẹ) và kem chống nắng hữu cơ 30spf của Badger.

Kem chống nắng của Kiehl là loại mình dùng nếu phải đi ngoài trời liên tục. Loại này là loại không màu dành cho da khô nhé. Có loại dành cho da dầu và da hỗn hợp nữa nha.

Kem chống nắng spf 50 chống uvb và uva luôn

Cc cream của Chanel là loại nâng tông nhẹ mà mình rất thích vì có chỉ số spf 50. Loại này mình dùng khi cần phải makeup nhẹ nhàng nhanh gọn. Lớp mỏng nhẹ kèm chống nắng cực kì tiện và đỡ bị bí da lắm các bạn ạ.

Cc cream chống nắng nâng tông rất thích của Chanel

Kem chống nắng hữu cơ spf 30 của Badger là loại mình dùng khi mang bầu và hạn chế dùng đồ mỹ phẩm. Badger còn 1 loại spf25 rất nhẹ và nâng tông. Còn loại này thì phù hợp hoạt động ngoài trời vì có độ quang phổ rộng. Đặc biệt là cực kì an toàn với da bà bầu luôn nhen. Mỗi tội cứ tầm 1-2 tiếng là phải rửa mặt thoa lại nhé.

4/ Một số sản phẩm khác:

  • Tẩy da chết cho mặt: trước kia mình hay dùng loại gel để tẩy da chết. Sau này mình có thử thêm loại tẩy da chết vật lí. Thú thật chưa quen lắm vì thấy hơi lợm cợm 😂 nhưng mà thấy cũng sạch với cả tiếc tiền nên thôi cứ dùng tiếp 🤣 gel thì mình dùng của sulwhasoo mùi thảo mộc rất thích. Còn vật lí thì mình đang dùng của Kiehl thấy khá ổn, mỗi tội khi masage mặt phải thật nhẹ nhàng chứ hạt lợm cợm dễ làm đau rát da 😂 nhưng nhất định nên tẩy da chết tuần 1 lần nhé các bạn. Như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho việc dưỡng da nhé.
Tẩy da chết cho mặt của Kiehl
Tẩy da chết loại gel của Sulwhasoo dùng rất thích
  • Dưỡng ẩm cho môi: chắc chắn các bạn phải luôn có ít nhất 1 thỏi dưỡng ẩm cho môi phải ko nè. Mình thì dùng đủ loại thượng vàng hạ cám kể cả loại ủ môi các kiểu. Sau thì mình dùng dưỡng ẩm môi của Lamer. Được cái ít bị bết hơn so với các loại khác chứ ngoài ra không có gì thay đổi cho môi lắm. Sau mang bầu thì mình dùng thêm son dưỡng hữu cơ của Burt Bee và Badger thấy cũng rất oki. Son dưỡng ẩm thì thường sẽ dùng tối trước khi đi ngủ và làm nền trước khi đánh son màu.
Thỏi son Lamer dùng thời gian nắp bị xước cả 😂
Hai thỏi son hữu cơ mà mình rất tâm đắc
  • Bút chấm trị thâm mụn của Eucerin: đây là sản phẩm trị thâm mụn mà mình cực kì hài lòng. Nó giúp trị thâm mụn hiệu quả thực sự đặc biệt với thâm mụn do mụn viêm mụn bọc để lại nhé. Kết hợp dùng mặt nạ ánh sáng, serum trị đốm nâu mờ thâm của Kiehl nữa nên tầm 2 tuần là chỗ thâm mụn mờ hẳn luôn đó các bạn.
Bút chấm trị thâm mụn Utrawhite spotless của Eucerin
Lên mụn là mình dùng mặt nạ ánh sáng,vệ sinh da thật kĩ, chỉ thoa thêm toner và nước thần thôi. Mụn khô và xệp rồi mới chấm bút trị thâm và vẫn dùng kèm mặt nạ ánh sáng mỗi ngày. Da sau 2 tuần là mờ thâm hẳn
Và sau 30 ngày là bay mất thâm. Cũng còn tuỳ tình trạng mụn bị nặng nhẹ ra sao nữa nhé. Nhưng cố gắng kiên trì và đừng lạm dụng đủ loại mỹ phẩm nha.
  • Xịt khoáng: với những ngày nóng bức, những lúc da quá khô hay lớp makeup hơi mốc không ăn phấn thì mình hay dùng xịt khoáng. Lúc trước không hiểu sao dùng xịt khoáng rất hay bị kích ứng. Sau này mình được tặng hai loại xịt khoáng của pháp đều dùng rất oki. Đặc biệt mùa đông hay hanh khô mà dùng kèm xịt khoáng thì da đỡ khô hằn luôn.
Đây là hai loại mình dùng thấy rất ổn áp và êm da nhé
  • Máy nâng cơ: đây là loại máy nằm trong bộ LG PraL mình mới tậu thêm. Cũng chưa dùng nhiều nên mình review kĩ hơn vào bài sau nhé. Sau 30 tuổi là sợ già ập đến nên phải thủ sẵn cái máy nâng cơ cho yên tâm 😂 trên thị trường có rất nhiều loại máy nâng cơ và điển hình hot nhất là Refa, các bạn có thể tham khảo thêm nhé. Nhưng chung quy là phải siêng dùng thì mới có kết quả nha.
Máy nâng cơ trong bộ LG PraL
  • Máy xông mặt: mình dùng của Panasonic. Cảm giác xông mặt xong đắp mặt nạ thích lắm các bạn ạ. Mỗi tội cái lọ nhựa đựng nước của máy rất dễ bị vỡ nên khi xài các bạn nhớ cẩn thận nhé. Mình làm vỡ 1 lần rồi 😅 nếu loại này đắt quá thì các bạn mua loại nào có thông tin rõ là xông mặt hơi nano thì mua nha. Vì nó sẽ đẩy hơi nước nhỏ len lỏi vào da tốt hơn đấy.
Máy xông hơi nano của Panasonic

Đọc tới đây có ai xỉu ngang chưa? 🤣🤣 Để có được làn da đẹp là không hề dễ và lại còn rất tốn kém nữa chứ. Như ông bà ta hay nói: nhất dáng nhì da là thế. Có thể dáng không đẹp nhưng chỉ cần có làn da đẹp thì tự dưng sẽ khác hẳn. Vì khi tiếp xúc trực diện thì khuôn mặt là nơi được nhìn và giao tiếp thường xuyên nhất với người đối diện nè. Làn da đẹp cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều. Chính vì thế đừng quá “xuề xoà” với làn da của chính mình nhen 🥰 Hi vọng với những chia sẻ chi tiết và tỉ mỉ của mình sẽ giúp các bạn tham khảo và có thêm sự lựa chọn và cách thức chăm sóc da được tốt hơn nha ☺️ Cám ơn vì đã luôn ủng hộ những bài viết của mình 💓

Khoe chút thành quả chăm da 💓

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *