Annavu.net

Life is beautiful

Mình đã đậu bằng lái ô tô như thế nào?

Vậy là sau 3 tháng miệt mài ôm bụng bầu đi học lái xe thì mình đã chính thức có bằng lái ô tô hạng B1 😁 Ban đầu cũng chật vật lắm vì vụ này nên mình đã tự hứa là nếu thi đậu bằng lái là phải chia sẻ ngay những kinh nghiệm mà mình đã trải qua để giúp cho mọi người đỡ tốn thời gian hơn mình nhé, thậm chí có thể mất tiền oan nè 😅

Chiếc bằng lái B1 có giá trị 25 năm

1/ Chọn trung tâm đào tạo lái xe uy tín

Đây là điều quan trọng nhất. Vì ban đầu mình ham rẻ tiếc tiền nên tìm trên mạng và tới 1 trung tâm như lừa đảo í. Họ bắt đóng tiền 100% và ko hoàn tiền với bất kì lí do nào, giá chỉ 13tr (như trên quảng cáo). Nhưng khi mình định đặt bút kí thì lại đọc được thêm 1 loạt các chi phí đi kèm như phí thuê xe học thêm, phí thuê xe cảm biến, phí thuê chạy trong sa hình,… nói chung là các bạn ở trung tâm kiểu này sẽ bôi thêm 1 loạt các loại phí và khi tính tổng lại sẽ tầm 18-19tr. Vì vậy mình đã quyết định ko chọn trung tâm đó. Mình tìm hiểu thêm 1 số trung tâm khác có phí nộp trọn gói như Thành Công, Hoàng Gia, Thăng Long (HCM),… với mức trọn gói học lái xe tự động B1 chỉ 17-21tr tuỳ trung tâm. Và các trung tâm lớn kiểu này sẽ thường cho các bạn đóng 50% phí giữ chỗ đăng kí tháng sẽ thi và tới khi bắt đầu học thực hành lái xe thì bạn mới đóng 50% phí còn lại nhé.

Như trong mùa covid thế này thì các trung tâm lớn sẽ lưu giữ tiền giữ chỗ của bạn và chờ đến khi được phép học lại thì họ sẽ thông báo cụ thể cho bạn, không sợ mất tiền oan nè.
Mình may mắn được giới thiệu luôn thầy dạy trực tiếp nên thầy hỗ trợ hết tất cả các bước nộp học phí, nộp giấy tờ (hình thẻ, giấy khám sức khoẻ, giấy đăng kí học) nên rất yên tâm. Trường đào tạo mình chọn học là trường đào tạo tư thục Thăng Long nhé. Trường rất uy tín và các thầy dạy rất nhiệt tình, hiền, ko chửi học viên 🤣 ưu điểm chọn các trung tâm lớn và nổi tiếng thì bạn sẽ được học xe mới và các thầy dạy rất nhiệt tình, đưa đón đi học lái cũng ưu tiên cho các bạn rất nhiều.

2/ Trước khi đăng kí học, lưu ý kiểm tra kĩ địa điểm thi sát hạch

Đây là điều quan trọng thứ 2 mà mình muốn lưu ý với các bạn. Nếu bạn ở hướng quận 12, tân bình, tân phú thì nên chọn các trường đào tạo sẽ cho học viên đăng kí thi ở Hóc Môn, Củ Chi cho tiện lúc đi thi nhé. Còn nếu bạn ở hướng quận 4,7, Nhà Bè chẳng hạn thì nên chọn các trường đào tạo cho học viên đăng kí thi ở Nhà Bè (như trường Thành Công chẳng hạn). Vì trước ngày thi chính thức, bạn sẽ phải lên chỗ trường thi ít nhất 2 lần để tập cho quen sa hình tại trường thi đó. Mình ở Nhà Bè, nhưng đi thi tận Hóc Môn thực sự rất vất vả chuyện đi lại, phải dậy từ 3h sáng luôn í. Nên các bạn lưu ý hỏi kĩ trung tâm trước khi đăng kí nhé.

Hôm đi thi ở Hóc Môn là phải đi từ 3h sáng để tránh kẹt xe và tới nơi thì trời còn chưa sáng 🥲

Còn nếu trung tâm nào mập mờ chuyện trường thi hay bảo thi ở Đồng Nai thì mình khuyên chân thành là chọn đăng kí học ở trung tâm khác nhé. Không thể đi nỗi tận Đồng Nai đâu các bạn ạ.

3/ Chọn học lấy bằng B1 hay B2, xe số tự động hay xe số sàn?

Đây là lưu ý thứ 3 mà mình muốn chia sẻ với các bạn. Mức học phí của B1 hay B2 với xe số sàn là tương đương nhau tầm 17-18tr. Còn nếu học số tự động thì thường sẽ cộng thêm 2-3tr tuỳ trường dạy nhé. Đây là mức học phí mình tìm hiểu từ hồi cuối năm 2020. Còn sang năm 2021 thì mình không rõ có bị tăng học phí không, nhưng đăng ký học xe số tự động và thi xe số tự động như mình thì sẽ cộng thêm tiền nha.

Quay lại vấn đề nên chọn học và thi B1 hay B2 thì mình chọn học B1 vì mình không có nhu cầu chạy xe phục vụ kinh doanh như kiểu xe chạy grab hay xe chạy dịch vụ đâu. Chuyện đăng kí học và thi lấy B1 hay B2 phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nếu bạn muốn có bằng để còn chạy xe dịch vụ thì nên đăng kí học B2 nhé.

Bên cạnh đó sẽ có thêm câu hỏi là nên chọn học và thi xe số tự động hay xe số sàn? Mình chọn học và thi xe số tự động. Vì xe nhà mình là xe số tự động, học và thi xe số tự động sẽ dễ đậu hơn xe số sàn 😅 nhất là với các bạn nữ như mình thì mình khuyên chân thành là nên đăng kí học và thi xe số tự động nhé, vừa dễ đậu mà học xong là lái xe ở nhà được luôn. Xe gia đình thì sẽ thường là xe số tự động nè, còn ai hay chạy dịch vụ thì mới hay dùng xe số sàn. Chính vì vậy, các bạn nên xem xét theo nhu cầu của bản thân để đăng kí thi lấy bằng cho đúng nhé.

4/ Thời gian học thực hành như thế nào cho hợp lý

Mình chọn học thực hành trước ngày thi tầm 1 tháng. Còn nếu bạn còn phải đi làm hành chính và chỉ học được cuối tuần thì nên canh học trước tầm 2 tháng nhé. Phải đảm bảo việc học cho đủ 20 tiếng thực hành và cận sát ngày thi để ko bị quên bài và tay lái cũng quen hơn. Mỗi buổi học thì mình chỉ học 2 tiếng vì đang bầu bí. Còn nếu bạn có sức khoẻ ổn định thì nên học hẳn 1 buổi 3 tiếng và thay phiên lái với bạn học cùng nhé. Học 1 mình mà chạy tầm 2 tiếng là mờ mắt mỏi tay lắm đó.

Có những buổi học đầu giờ chiều nắng cháy cả mặt 😂 các bạn nữ nhớ bôi kem chống nắng và che chắn thật kĩ nhé

5/ Tự học ôn lý thuyết như thế nào cho hiệu quả

Các bạn có thể tìm hiểu các app ôn 600 câu lý thuyết thi GPLX và chọn loại bằng lái sẽ đi kèm các bộ đề ngẫu nhiên nhé. Ngoài ra còn có các bài lý thuyết rất rõ ràng, dễ hiểu mà bạn có thể học trước khi làm thử các bộ đề nha.

Ví dụ mình thi B1 nên sẽ học ôn bộ đề của B1

Một số app hỗ trợ ôn thi rất đầy đủ và tiện, thậm chí còn có cả mẹo ôn thi rất hay.

Mình ôn thi bằng app đầu tiên đó ạ
Các app này đều rất đầy đủ các bộ đề để tự ôn

Trước ngày thi khoảng 2 tuần là sẽ có buổi thi lý thuyết tại trung tâm đào tạo, lúc này bạn cần ôn trước khoản 5 ngày rồi thi là được. Còn trước khoản 1 tuần thi chính thức thì bạn nên mỗi ngày giải khoảng 5- 10 bộ đề để cho nhớ và chắc chắn chỉ cần ôn tập trong các app trên là các bạn có thể tự tin đi thi lý thuyết nhé. Đối với bằng lái B1 thì sẽ thi 30 câu lý thuyết, còn bằng lái B2 là 35 câu. Tới đây thì các bạn có thể hiểu vì sao mình chọn thi B1 rồi đấy 😂

6/ Làm thế nào để chạy tốt trong sa hình

Theo như mình đã học thì chỉ học chạy đường ngoài tầm 10 tiếng, còn 10 tiếng còn lại thì mình chạy trong sa hình để chuẩn bị cho tốt bài thi.

Đây là trường thi ở Hóc Môn

Sự ám ảnh nhất là mỗi lần chạy xe qua giữa cầu, đây là đoạn hay bị trừ điểm và dễ bị rớt nhất. Các bạn nên chú ý đoạn qua dốc cầu này nhé. Rất rất nhiều bạn thi rớt ngay từ đầu vì đoạn dốc ám ảnh này. Nhất là các bạn học xe số sàn thì càng dễ rớt. Nên lúc học thì các bạn chú ý chạy đến đoạn dốc cầu nhớ canh thật kĩ để hạn chế bị trừ điểm hoặc rớt oan uổng nha.

Đoạn tiếp theo hay bị trừ điểm hoặc rớt bài thi là đoạn đi qua đường cảm biến hẹp. Đoạn này rất khó canh bánh xe nên các bạn lưu ý nha.

Còn đoạn lùi chuồng thì riêng mình thấy ko khó, các bạn lúc tập thì thường được canh sẵn chai nước hoặc vạch gạch sẵn nên lúc đi thi hay mất thời gian canh chỉnh vì trường thi không cho để sẵn mấy cái chai 🤣 chính vì vậy lúc tập nhớ nắm kĩ cách lùi chuồng để lúc đi thi không bị mất quá 2ph lùi chuồng nhen.

và câu chốt mà thầy mình hay bảo: đã học xe số tự động rồi thì không thể rớt được 🤣 và mình đã kiểm chứng rõ chuyện này 😌 các chị em cứ mạnh dạn đăng kí học lái xe số tự động nhé, đắt hơn tí mà an tâm đậu hơn nè.

Ngoài các lưu ý trên, nếu bạn đang bầu bí mà đi thi như mình thì lúc đi thi chính thức, các bạn cứ mạnh dạn xin các thầy giám khảo để được ưu tiên thi sớm, đỡ phải ngồi chờ lâu cực khổ nhen. Nhất là thầy giám khảo của thi lý thuyết rất tốt tính, cứ xin nhẹ nhàng là mình đang bầu bí nên xin phép thầy cho vào làm lý thuyết sớm là thầy sẽ đồng ý ngay thôi 😝

Hi vọng những chia sẻ rất chi tiết của mình về việc thi bằng lái ô tô sẽ giúp ích cho các bạn sắp sửa thi lấy bằng nhé 🥰

Sau 21 ngày chờ là có bằng lái hihi. Mẹ bầu tự tin lái xe chở chồng con đi siêu thị mà ngó thái độ chồng xem nào 🤪

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *