Annavu.net

Life is beautiful

Mẹ bầu có được tiêm vắc xin covid ko?

Câu trả lời là Có thể nhé!
Mình muốn lan toả thông tin tích cực này đến các mẹ bầu. Vì đây cũng là điều khiến nhiều mẹ bầu lo lắng liệu rằng có nên tiêm hay ko và điều kiện thế nào để tự tin tiêm.

➡️Đầu tiên là các mẹ nên liên hệ với phòng khám hay trung tâm mà các mẹ đang theo khám thai nhé. Vì ở đây họ lưu giữ mọi thông tin của các mẹ và cả các vấn đề liên quan đến sức khoẻ thai kì của các mẹ. Chính những thông tin này sẽ giúp các mẹ được chỉ định có nên tiêm vắc xin hay không. Và các mẹ sẽ đăng kí để có thể được tiêm tại các bệnh viện có vắc xin nhé. Chứ hiện tại theo mình được biết thì mẹ bầu ko được tiêm ở các điểm tiêm bên ngoài đâu ạ.

➡️Thai kì thứ bao nhiêu thì đủ điều kiện để tiêm? Theo như mình tìm hiểu khi đi khám thai thì các mẹ bầu có thai kì khoẻ mạnh từ tuần thứ 25 26 trở đi thì có thể đủ điều kiện để tiêm vắc xin nhé. Điều này các mẹ cứ mạnh dạn hỏi kĩ bác sĩ khám cho mình để chắc chắn hơn.

➡️ Vì sao mẹ bầu nên tiêm vắc xin covid?
Vì khi được tiêm vắc xin, kháng thể chống virut có thể được truyền cho em bé thông qua nhau thai. Như vậy cả em bé cũng có thể hưởng kháng thể từ mẹ nhé. Bên cạnh đó, mẹ bầu vô tình bị nhiễm covid có khả năng sinh non cao gấp 2-3 lần so với thông thường kèm nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Điều này thì chắc các mẹ google sẽ ra rất nhiều thông tin nhen.

➡️ Mẹ bầu sẽ được tiêm vắc xin nào?
Hiện tại có hai loại mà mẹ bầu có thể được tiêm. Đó là Moderna và Pfizer. Cá nhân mình được tiêm loại Moderna và trộm vía sau 48h mình và em bé đều rất ổn, ko sốt và ko cần uống viên hạ sốt nào luôn. Chỉ đau đau chỗ tiêm trong 24h đầu tiên rồi sau đó giảm dần và hết.

➡️ Quy trình tiêm vắc xin cho mẹ bầu thế nào?
Khi các mẹ đã đăng kí tiêm vắc xin tại các bệnh viện có vắc xin và được phép tiêm. Bên phía bệnh viện sẽ alo để thông báo đến các mẹ và tất nhiên sẽ thông báo cả chi phí dịch vụ tiêm bao gồm chi phí bác sĩ khám trước khi tiêm và chi phí test nhanh covid ở khu sàng lọc bệnh nhân trước khi được confirm đủ điều kiện tiêm hay không nhé. Sau đó bên bệnh viện sẽ gửi email đầy đủ thông tin bao gồm: ngày giờ tiêm, địa điểm tiêm, chi phí dịch vụ và thông tin loại vắc xin mà các mẹ được tiêm.
Đến ngày đi tiêm thì các mẹ đến bệnh viện và làm test nhanh covid ở khu sàng lọc trước, chờ 30ph để có kết quả, nếu âm tính thì các mẹ được gặp bác sĩ check tiếp tình trạng sức khoẻ hiện tại và đo huyết áp. Nếu ổn thì sẽ được bác sĩ kí confirm đủ điều kiện tiêm và thế là được tiêm nhé.

➡️ Sau khi tiêm thì mẹ bầu nên làm gì?
Hãy thư giãn thật thoải mái và đừng lo lắng gì hết. Mẹ bầu cũng đừng nên thức khuya, hãy ăn uống và ngủ thật ngon và chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt nếu cảm thấy sốt trên 38 độ. Còn ko thì chỉ cần uống nước cam là ổn nè. Nhớ uống thật nhiều nước nhé vì cá nhân mình cảm thấy nóng nực hơn hẳn so với thông thường, mồ hôi thoát ra nhiều hơn hẳn nên mình cứ uống nước liên tục í.

Mình gửi thêm thông tin chính thức từ website của Bộ Y Tế cho các mẹ đọc nhen. Và đừng nghĩ Bệnh Viện có quyền tự ý tiêm cho các mẹ bầu đâu ạ. Vì cái này được duyệt từ Bộ chứ ko phải ưng là được tiêm đâu nha. Tháng trước mình có liên hệ bác sĩ của mình ở FV để xin tiêm mà lúc đó bị từ chối đó ạ vì chưa được duyệt vụ mẹ bầu. Mãi tận ngày 6/8 mình mới được alo mời tiêm đó ạ. https://ncov.moh.gov.vn/en/-/6847426-5385

Hi vọng những chia sẻ của mình sẽ tiếp thêm sự tự tin để các mẹ bầu có thể bớt lo lắng chuyện có nên tiêm hay ko nên tiêm vắc xin covid nha.

Giấy chứng nhận mũi tiêm lần 1 của mình

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *