Annavu.net

Life is beautiful

Mình đã chăm sóc da thế nào khi bầu bí tập 2

Đây là câu hỏi mà mình nhận được rất rất nhiều trong lần bầu bí thứ 2 này. Mãi tới hôm nay mới có thời gian để viết chia sẻ thật chi tiết những điều mình đã thực hiện để chăm sóc da cho lần bầu bạn thứ 2. Hi vọng sẽ giúp ích cho các mẹ nhé.

Người ta hay đồn rằng nếu bầu con trai thì da sẽ rất rất xấu. Nên lúc biết bầu bạn thứ 2, mình đã rất lo lắng và càng lo lắng hơn khi biết bạn thứ 2 là con trai. Tưởng tượng da bị sạm đi, đốm nâu lên rõ hơn, mặt sưng lên và da nổi đầy mụn như nhiều lời đồn thì mình đã rất sợ. Lo tìm kiếm thông tin các sản phẩm chăm sóc da bầu an toàn để “thủ thế” trước cho yên tâm 😂 Nhưng thật sự trộm vía luôn ạ, lần bầu thứ 2 này, da mình còn đẹp hơn lần đầu vì đã có kinh nghiệm chăm sóc da hơn, biết rõ các sản phẩm cần dùng khi bầu bí và hơn hết là biết điều chỉnh chế độ ăn uống nên lần này trộm vía được khen da đẹp hơn cả lần đầu mang thai ☺️ Và giờ mình xin chia sẻ các sản phẩm chăm sóc da lúc mang bầu và các quy trình chăm sóc da của mình nhé:

1/ Vệ sinh da:

Đây là điều mình luôn thực hiện mỗi ngày dù là giai đoạn bầu bí. Vì nếu không vệ sinh thật kĩ thì mọi việc chăm sóc cũng trở nên vô nghĩa, nó cũng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây tác hại trên bề mặt da. Vì vậy, dù lười mấy thì nhất định các mẹ bầu cũng đừng quên vệ sinh da mỗi ngày nhé.

Mình thường làm sạch da vào cuối mỗi ngày. Tẩy da chết mỗi tuần 1 lần và luôn tẩy trang dù không makeup. Mình để ý thấy khi mình thực hiện đúng vấn đề làm sạch da thì mụn ẩn và mụn đầu đen giảm hẳn và hết dần.

Quy trình làm sạch da: tẩy trang -> tẩy tế bào chết(tuần 1 lần)=> rửa mặt bằng sữa rửa mặt -> đắp mặt nạ/mặt nạ ánh sáng (tuần 1 lần)=> thoa nước hoa hồng (toner)

  • Tẩy trang: mình chỉ dùng duy nhất loại bioderma hồng dành cho da nhạy cảm. Loại này có cả chai mini để mang đi du lịch rất tiện. Khi bầu bí mình vẫn dùng và thấy rất ổn.
Mình dùng loại này cũng 6-7 năm rồi
  • Tẩy da chết cho mặt: trước kia mình hay dùng loại gel để tẩy da chết. Sau này mình có thử thêm loại tẩy da chết vật lí. Thú thật chưa quen lắm vì thấy hơi lợm cợm  nhưng mà thấy cũng sạch. Mình đang dùng của Kiehl thấy khá ổn, mỗi tội khi masage mặt phải thật nhẹ nhàng chứ hạt lợm cợm dễ làm đau rát da nhưng nhất định nên tẩy da chết tuần 1 lần nhé các bạn. Như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho việc dưỡng da nhé.
Dùng loại này thì các bạn nhớ massage nhẹ tay nhé vì nó là hạt ko tan
  • Sữa rửa mặt: Mình dùng sữa rửa mặt hoa cúc Burt’s Bee. Thật sự tìm kiếm 1 loại srm an tâm cho bầu cũng khá khó. Hồi trước lúc bầu Su thì mình không biết hãng này, sau này mua đồ dưỡng da cho Su thì mới biết tới hãng và tìm hiểu ra thì hãng có cả mỹ phẩm cho người lớn. Mừng hết biết vì mình dùng đồ dưỡng cho Su rất hài lòng. Srm của Burt’s Bee không tạo bọt, rửa rất dịu nhẹ nhưng cảm giác sạch sâu. Đặc biệt rửa xong còn mát lạnh cả da mặt bởi có thành phần bạc hà. Sản phẩm được làm từ 99% nguyên liệu thiên nhiên- Không chứa Parabens, Phthalates, Petrolatum and SLS. Vì bầu bí nên mình không dùng máy rửa mặt.
1 tuýp to đùng này là đủ dùng hết giai đoạn bầu bí nhen
  • Đắp mặt nạ: mình vẫn giữ thói quen đắp mặt nạ mỗi tuần và mình vẫn dùng mặt nạ innisfree bình thường. Phần này mình thấy ổn nên cũng không thay đổi thói quen đắp mặt nạ. Innisfree có nhiều loại mặt nạ từ rau củ nên các bạn có thể tham khảo nhé. Còn mặt nạ ánh sáng LG PraL thì mình vẫn dùng tuần 1 lần. Lưu ý khi dùng thì đắp tấm chăn dày dày xíu để che phần bụng và ngực nha.
Các bạn tìm mua loại này thử nhé, mình dùng rất hài lòng
Mình vẫn dùng mặt nạ ánh sáng, thay vì dùng mỗi ngày thì mình dùng mỗi tuần 1 lần
  • Thoa toner: Cuối cùng là đừng quên thoa ngay toner để cân bằng độ ẩm cho da và cũng là bước làm sạch da cuối cùng nha. Toner mình dùng suốt thời gian bầu bí là của Cocoon vì nó có thành phần nước hoa hồng hữu cơ và ko chứa cồn. Kiếm được loại toner hữu cơ cũng khó phết nên mình đành chọn brand Cocoon. Thường thì rất nhiều bạn lười thoa toner và hay bỏ qua bước này để apply liền kem dưỡng da. Nhưng thực tế thì đây là bước rất quan trọng vì nó giúp cân bằng lại độ ẩm cho da, lấy bỏ những chất bẩn còn sót lại và giúp thẩm thấu dưỡng chất được tốt hơn. Chính vì thế đừng lười bỏ qua bước này nha.
Toner tạm chấp nhận dùng trong thời gian bầu bí, khá lành tính và nhẹ nhàng đó ạ

2/ Dưỡng da:

Vì mình bầu bí nên mình cắt hết công đoạn dưỡng da cồng kềnh trước kia. Ban ngày mình chỉ thoa toner rồi phủ lớp kem chống nắng hữu cơ có độ quang phổ rộng. Ban đêm thì thoa toner rồi thêm lớp dầu dưỡng da và kem mắt là xong. Vì giai đoạn bầu bí da rất nhạy cảm nên các loại như retinol, tretinol, VitC, BHA, AHA mình đều ko đụng tới. Giai đoạn này quan trọng nhất là dưỡng ẩm và chống nắng thôi ạ. Nên sẽ ko tránh khỏi việc dễ bị tăng sắc tố đốm nâu hay mụn đầu đen, mụn viêm mụn bọc. Nhưng nếu bạn biết điều chỉnh chế độ ăn và nghỉ ngơi hợp lý, mình tin là bạn sẽ có một làn da khoẻ mạnh lúc bầu bí. Còn về những đốm nâu nếu xuất hiện trong quá trình bầu bí thì các mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng nhé. Kiên nhẫn chờ sinh xong rồi sử dụng các sản phẩm đặc trị mờ thâm nám, đốm nâu là sẽ dần ổn. Còn giai đoạn quan trọng này thì thật thư giãn và vui vẻ nha.

  • Dầu dưỡng da: hồi bầu Su mình dùng dầu dưỡng hoa hồng hữu cơ của Badger thấy hợp nên lần này bầu tập 2 mình vẫn quay lại dùng vì da bầu khá nhạy cảm. Tinh dầu hoa hồng Damascus rất hiệu quả trong việc dưỡng ẩm, chống lão hoá và phục hồi da. Dịu nhẹ với da ngay cả da nhạy cảm. Mặc dù lúc thoa lên nó cứ nhờn nhờn mặt nhưng sáng hôm sau ngủ dậy thì nó thấm vào da và sờ vào da mịn mát lắm các bạn ạ. Vì vậy loại tinh dầu dưỡng này chỉ nên dùng vào buổi tối nhé, còn ban ngày bạn có thể dùng thêm kem dưỡng cùng hãng luôn nha. Loại tinh dầu này hợp với da khô và da nhạy cảm nhé. Đây là loại tinh dầu dưỡng được chứng nhận Hữu cơ bởi USDA Organic, Non-GMO theo chuẩn USDA; được kiểm nghiệm lâm sàng không gây bí lỗ chân lông, Chứng nhận Gluten Free và không thử nghiệm trên động vật. Lưu ý mỗi lần thoa chỉ cần tầm 2-3 giọt và thoa cho cả phần cổ nhé. Thoa xong thì bạn làm nóng lòng bàn tay để áp lên da cho tinh dầu thẩm thấu hoặc dùng máy đẩy dưỡng chất để đẩy tinh dầu thấm sau vào da nha. Hãng Badger có nhiều sản phẩm hữu cơ rất hay cho cả trẻ em, các bạn có thể tìm hiểu thêm nhé, mình dùng rất nhiều sản phẩm của hãng cho Su đấy.
Suốt thời gian bầu bí thì dùng 1 lọ này là đủ, đừng quên thoa cho cả phần cổ nhé
  • Kem dưỡng mắt: nếu bước dưỡng da mà thiếu bước chăm sóc mắt thì đây là điều vô cùng thiếu sót. Mình quan niệm là có thể lười bỏ bước nhưng nhất định không được lười tẩy trang, thoa toner và kem mắt. Vì dấu hiệu của tuổi già ập đến là thể hiện rất rõ qua đôi mắt  chính vì vậy nhất định không được lười nhé các bạn. Mình dùng khá nhiều kem mắt của các hãng như Kiehl, SKII, Sulwhasoo nhưng cuối cùng thấy hợp nhất là kem mắt của Estee Lauder. Mình cảm nhận rõ vùng da quanh mắt được cấp ẩm rất tốt, thức khá khuya nhưng ít thấy lộ vết quầng thâm hay sưng bọng mắt. Hôm nào mà lỡ giận chồng khóc cả đêm thì vẫn nhớ thoa kem mắt, sáng hôm sau mắt không sưng nha 🤣 và tất nhiên khi bầu bí thì mình vẫn dùng loại này.
Mình dùng thấy hợp và ổn đó ạ

Cuối cùng là mình dùng máy đẩy dưỡng chất của LG PraL để giúp dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn vào da. Thực sự từ ngày dùng máy này, da mình thay đổi hẳn. Vì thoa tinh dầu nên lúc đẩy máy thì các bạn đẩy nhẹ nhẹ để máy từ từ đẩy dưỡng chất vào da nhé, tinh dầu đôi khi làm máy khó nhận diện bề mặt tiếp xúc với da hơn so với dưỡng chất thông thường đấy. Ngoài ra cũng co các loại máy của Nhật cũng rất tốt và các bạn có thể tham khảo thêm nhé.

Các bạn bấm chọn chế độ Boost để đẩy dưỡng chất nhé

3/ Các sản phẩm dưỡng da khác:

  • Kem chống nắng: Như ở các bài viết trước đây mình đã từng nói và chắc chắn sẽ nhắc lại trong bài viết này: nếu bạn ko thoa kem chống nắng thì mọi việc chăm sóc da sẽ trở nên vô nghĩa. Thật sự là dù bầu bí thì mình vẫn phải tìm cho ra loại kem chống nắng nào lành tính để thoa chứ mình ko để phơi mặt ban ngày 😅 may là Badger có cả kem chống nắng hữu cơ với spf 25 và 30 nên mình mua dùng từ lúc bầu Su thấy ổn, bầu tập 2 mình vẫn mua dùng tiếp của hãng. Còn đối với những ngày mình makeup hay đi ngoài đường lâu thì mình dùng cc cream của chanel hoặc kem chống nắng spf 50 của Kiehl. Kem chống nắng Badger spf 30 là loại kem chống nắng vật lý, dùng mỗi sáng, nhưng hơi nhờn nhờn khi dùng sẽ gây khó chịu cho những ai đã quen dùng kiểu kcn hoá học thẩm thấu nhanh. Nếu muốn đỡ nhờn thì các bạn có thể phủ một lớp phấn nền cho khô ráo mặt nhé. Loại này mình thoa hàng ngày và tới trưa thì rửa mặt rồi thoa lại. Điều mình thích ở kcn này là nó được chứng nhận hữu cơ NSF với 98% thành phần hữu cơ, 100% không chứa thành phần biến đổi gene (non-GMO). Đây là loại kcn phổ rộng – bảo vệ da khỏi tia UVA/UVB một cách hiệu quả. Đặc biệt là nó giúp hoạt động được dưới nước 40 phút nhé. Nó không chứa hương liệu, thuốc nhuộm, paraben, petrolatum, GMO và chất tổng hợp, không thử nghiệm trên động vật. Tóm lại là mẹ bầu an tâm dùng nhé.
Loại này mình thoa mỗi sáng và đừng quên thoa cho cả cổ nhé

Ngoài ra Badger còn có loại kem chống nắng nâng tông da nhẹ, nhưng spf chỉ 25 thôi, lúc bầu Su là mình hay dùng vì còn đi làm văn phòng, nó đỡ nhờn hơn so với loại bên trên và giúp da đều màu hơn. Các mẹ bầu muốn điệu makeup tí thì có thể thử qua loại kcn này nhé. Nhớ là vì spf thấp nên tới trưa nhớ rửa mặt sạch sẽ và thoa lại nha.

Loại này có mùi hoa hồng nhẹ dịu, nâng tông da nhẹ hợp với các mẹ bầu văn phòng đấy ạ
  • Kem dưỡng phần bụng bầu: mình gọi là dưỡng vì sẽ chẳng có sản phẩm nào Trị hay Tránh rạn da lúc bầu bí được. Điều này phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Kem dưỡng chỉ giúp phần bụng của bạn luôn được mềm ẩm, giúp da bụng căng mà không gây khô hay ngứa. Nó cung cấp vitamin E và các dưỡng chất giúp phần bụng như kiểu được thoa dịu đi vì bị căng lên mỗi ngày í. Chính vì vậy các bạn đừng tin lời quảng cáo nếu bảo để trị hay tránh rạn bụng nhé. Phần này mình sẽ viết 1 bài rõ hơn để giúp các bạn có thể giảm thiểu tổn thương rạn bụng và phục hồi phần nào sau sinh để ko bị để lại những vết rạn tím đen về sau nha. Hồi bầu Su mình dùng cả oil và cream của Palmer nhưng thực sự không thấy hiệu quả mà bụng vẫn bị giãn căng rất khó chịu và ngứa ngáy. Chưa kể lúc thoa cứ nhớt nhớt bụng cực kì khó chịu, nó bết dính vào cả quần áo. Chính vì vậy khi bầu tập 2, mình tìm hiểu loại khác, việc khám phá ra Burt’s Bee như mở ra chân trời mới của mình, ngay cả kem dưỡng da bụng cũng cực kì thích. Thoa kem tới đâu là thấm nhanh tới đó, dùng 1 thời gian là da bụng mềm mịn thích lắm í và ko hề có cảm giác bị căng ngứa khó chịu như trước. Chính vì vậy mà lần này mình ko bị vết rạn mới nào, một phần cũng nhờ cải thiện chế độ ăn uống để hạn chế tăng cân nữa nên bụng cũng bé hơn so với lần bầu đầu tiên. Và nhớ là siêng thoa mỗi ngày, thoa từ lúc biết có bầu nhé. Cảm thấy bụng ngứa hay căng cứng thì thoa ngày 2-3 lần luôn nhé.
Thực sự tâm đắc với kem dưỡng da bụng của Burt’s Bee
Đây là bụng của mình lúc bầu Su, rạn tan nát vì không biết dưỡng da bụng 🙁
Và đây là mình khi bầu tập 2 😋
  • Son màu: mình chọn son của Dear Dahlia vì là dạng son dưỡng có màu thuần chay. Màu son dễ dùng và các dưỡng chất cũng an toàn hơn cho mẹ bầu. Son có nhiều màu tha hồ chọn nhen. Hãng cũng có các sản phẩm cho makeup dạng thuần chay nữa đấy.
  • Son dưỡng môi: mình dùng son dưỡng hữu cơ của Burt Bee và Badger thấy cũng rất oki. Son dưỡng ẩm thì thường sẽ dùng tối trước khi đi ngủ và làm nền trước khi đánh son màu. Son của Burt’s Bee the the vị bạc hà mát lạnh, còn son của Badger còn có thể chống nắng với spf 15 đấy. Hai thỏi mình dùng đều thấy mềm môi, cơ mà ăn uống thì sẽ hơi bị bệt trắng nhé, chịu khó thoa lại sau khi dùng bữa là được.
Cả hai thỏi mình dùng đều thấy mềm môi
  • Bút chấm trị thâm mụn của Eucerin: đây là sản phẩm trị thâm mụn mà mình cực kì hài lòng. Nó giúp trị thâm mụn hiệu quả thực sự đặc biệt với thâm mụn do mụn viêm mụn bọc để lại nhé. Cái này mình vẫn dùng lúc bầu bí mà bị mụn, chấm vài hôm là nó mờ vết thâm nhé.
Chỉ cần chấm lên vết thâm nhé
  • Lăn khử mùi: Với mình thì mình rất quen dùng lăn khử mùi. Chính vì vậy mình cũng tìm loại hữu cơ để dùng lúc bầu bí. Hầu như các loại hữu cơ sẽ xài ko thích bằng loại thông thường đâu nhưng nó an toàn vì hữu cơ, được kiểm định an toàn với cả mẹ bầu và cho con bú nên mình cũng an tâm dùng hơn. Mình chọn loại không mùi của Vermont Soap.
Loại lăn khử mùi này mình để trong ngăn mát tủ lạnh vì nó khá dễ mềm

Trên đây là những sản phẩm mà lúc bầu bí mình dùng, hi vọng có thể giúp các mẹ bầu tham khảo thêm nhé. Mỗi người sẽ có làn da và cơ địa khác nhau nên mọi chia sẻ của mình chỉ mang tính tham khảo nhen. Chúc các mẹ bầu có một hành trình thai kì đầy hạnh phúc và vui vẻ. Vì chẳng có liều thuốc nào tuyệt vời hơn là một tinh thần đầy sảng khoái và vui tươi đâu. Các mẹ bầu có thắc mắc gì thì đừng ngại để lại comment bên dưới nhé, mình sẽ sớm phản hồi 💓

Mặt mộc 100% của mình 💓 một bà mẹ sắp 2 con ☺️

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *