Annavu.net

Life is beautiful

Anna Dịch| Nhà mốt Pháp Chloé có lịch sử biến nhà thiết kế thành siêu sao

Nhà mốt Chloé được biết đến bởi nhiều điều: thời trang cao cấp dành cho phái nữ, những chiếc túi IT bag (chiếc túi – nhất – định – phải – có) được yêu thích nhất hay những sàn diễn toàn những siêu mẫu hàng đầu. Không những thế, Chloé còn nổi tiếng là nơi tạo nên những giám đốc sáng tạo thời trang tài năng nhất thế giới.


Khi Gaby Aghion ra mắt Chloé vào năm 1952, bà đã tạo ra những trang phục ready-to-wear mà có thể bán với giá cao, đây cũng là sự cải tiến tạo tiền đề cho tiêu chuẩn mới trong làng thời trang. Sau đó Aghion thuê Karl Largefeld lúc này chưa ai biết đến để làm việc với bà trong những năm 60. Và đến những năm 70, ông đã đi đầu trong làng thời trang với 2 bộ sưu tập hàng năm. Lagerfeld, người đã đạt được thành công rực rỡ tại Chanel và Fendi, lại không phải là một người may mắn. Sau Lagerfeld, Chloé đã có được nhiều hơn dự kiến nhờ phần đóng góp của những phụ nữ thông minh, những người rất phù hợp với những gì phụ nữ ở thời đại của họ mong muốn. Martine Sitbon, Stella McCartney, Phoebe Philo và Clare Waight Keller đều trở nên nổi tiếng sau khi là nhà thiết kế của Chloé. Và trong từng ảnh là bảng tóm tắt ngắn gọn về nhiệm kỳ của họ tại Chloé.

Ngày nay, Karl Lagerfeld đã là cái tên ko còn xa lạ. Hình bóng của ông đã gắn liền với những chiếc túi Chanel. Tuy nhiên vào tháng 4, năm 1972, điều đó lại không phải. Lagerfeld đã gia nhập vào Chloé năm 1964, và thiết kế dưới nhãn hiệu cũng như cho Fendi và đôi khi thiết kế sân khấu vào những năm 70.
Từ năm 1975 trở đi, Lagerfeld là nhà thiết kế duy nhất của Chloé. Trong ảnh là vào năm 1979, trong khi ông đang nghe điện thoại thì một loạt các loại vải sợi đang chờ được ông phê duyệt. Đáng chú ý hơn cả, ông đã tạo kiểu cho mái tóc của mình từ cuối những năm 70 duy trì mãi đến tận bây giờ. Vào năm 1983, ông đã cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của ông khi làm việc ở Chanel, một dấu mốc giúp ông và nhà mốt chưa có gì hấp dẫn, đã trở nên nổi tiếng.


Năm 1987, Martine Sitbon gia nhập Chloé và trong suốt 5 năm, bà tiếp tục quảng bá sự nữ tính ngọt ngào của nhà mốt. Bà cũng mở đầu những ảnh hưởng đến quần áo nam và hộp đêm, đồng thời thiết kế cho thương hiệu cùng tên của mình. Với vai trò nhà thiết kế nữ đầu tiên của nhà mốt Pháp Chloé kể từ sau Aghion, Sitbon đã mở ra một kỉ nguyên mới, tuyển chọn những người mẫu tên tuổi nhất thời điểm đó – Linda Evangelista, Christy Turlington, Claudia Schiffer – trong các show diễn của bà. Sitbon tiếp tục cho ra mắt Rue de Mail được yêu thích vào năm 2006. Năm 2012, bà được vinh danh là Chevalier de l’Ordre National du Mérite (Knight of the National Order of Merit – Huân chương hiệp sĩ cấp quốc gia do chính tổng thống Pháp trao tặng, giá trị huân chương cao hơn huân chương hiệp sĩ cấp Bộ).
Dường như Karl Lagerfeld đã có một vị trí thuận lợi đối với công việc đầu tiên của mình. Năm 1992, ông trở lại Chloé, củng cố sự rung cảm tinh thần tự do làm trung tâm cho vẻ ngoài của các cô gái Chloé. Trong buổi ra mắt bộ sưu tập Xuân / Hè 1997, ông đã mời các siêu mẫu Kirsty Hume, Nadja Auermann và những người mẫu được yêu thích khác của thập niên 90 sải bước trong buổi trình diễn của mình.
Vào năm 1997, Stella McCartney trở thành giám đốc sáng tạo của Chloé. Ở độ tuổi 25, bà là người trẻ nhất được bổ nhiệm vào vị trí chủ chốt của nhà mốt Pháp. Khi mới vừa ra khỏi Central Saint Martins, bà cũng đã có hai bộ sưu tập trước khi nắm quyền điều hành.
Khi lần đầu nắm quyền điều hành, McCartney vấp phải sự nghi ngờ về khả năng của bà, mọi người chỉ nhớ đến bà với danh xưng là con gái của ngôi sao nhạc Rock n Roll (Paul McCartney, một trong bốn thành viên của nhóm nhạc huyền thoại The Beatles). Nhưng sau cùng bà vẫn gặt hái được rất nhiều thành công tại Chloé. Dù thế nào thì những mẫu thiết kế lấy cảm hứng từ phong cách menswear của bà đã tạo nên sự nhẹ nhàng hơn cho nhà mốt. Ở tấm ảnh này, một năm trước khi bà ra mắt nhãn hiệu cùng tên của mình, McCartney nắm tay Naomi Campbell sải bước trên sàn diễn. McCartney tiếp tục điều hành 51 cửa hàng và bán bộ sưu tập của mình ở hơn 77 quốc gia.
Năm 2001, Phoebe Philo tiếp quản Chloé từ người bạn học cũ ở Central Saint Martins của bà, Stella McCartney. Hình này là phần cuối chào kết thúc chương trình trình diễn đầu tiên của bà.
Phoebe Philo tiếp tục thành công rực rỡ tại Chloé, và có những người mẫu hàng đầu trong thời điểm ấy – Gemma Ward, Raquel Zimmerman, Caroline Trentini và Erin Wasson – sải bước trên sàn diễn của bà, như show diễn Thu Đông 2005. Đầu năm đó, Philo đã cho ra mắt chiếc túi Paddington – được cho là chiếc túi ‘It’ đầu tiên. Ba năm sau, vào năm 2008, bà đầu quân cho một nhà mốt Pháp khác – Céline – giúp thương hiệu này không chỉ vươn lên mà còn là trở thành thương hiệu nổi tiếng dành cho các cô gái sang trọng, không kiểu cách.
Clare Waight Keller đã nắm giữ vai trò nhà thiết kế đồ dệt kim tại Gucci và quản lí nhãn hiệu dệt kim Pringle của Scotland trước khi đến với Chloé vào năm 2011. Keller đã mài dũa hình thành vẻ ngoài của một cô gái Chloé, đó là sự tự do phóng khoáng của những năm 70. Giống như Philo trước đó, bà đã cho ra mắt hai chiếc túi IT bag đình đám, Drew và Faye.
Clare Waight Keller chào kết chương trình với vai trò giám đốc sáng tạo của Chloé, tại buổi trình diễn Thu Đông 2017. Giống như những người đi trước bà, Chloé là bệ phóng cho những tài năng trẻ. Với sáu năm làm việc tại nhà mốt, Waight Keller vừa được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật của Givenchy, sau sự ra đi của Riccardo Tisci. Natacha Ramsay Levi được thông báo là người kế nhiệm bà.

Nguồn bài bằng tiếng anh: https://www.google.com/amp/s/www.wmagazine.com/gallery/chloe-fashion-designer-history/amp/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *