Annavu.net

Life is beautiful

Tâm sự chuyện nuôi con

Tuổi thơ trải qua những năm tháng bị bắt ăn cho bằng hết chén cơm, bị mắng những lời tổn thương mãi về sau, có lần còn bị đánh sưng cả mắt…đó là những điều mà mãi khi lớn lên mình vẫn ám ảnh. Rồi đến lúc trưởng thành sinh con, giờ đây là một người mẹ, mình lại càng tự dặn lòng hạn chế hết sức những điều gây tổn thương cho con mình.

Su được ăn tuỳ ý món bạn thích. Những hôm quấy quá ko chịu ăn, mình áp lực kinh khủng. Thời kì mới ăn dặm là như cuộc chiến của hai mẹ con. Những lúc mình ko thể bình tĩnh và gào lên với Su, mình đã dằn vặt thật sự. Những lúc đó lại phải tự dặn lòng bình tĩnh và hết sức kiềm chế. Con ko ăn được hôm nay thì mai con sẽ ăn tốt hơn. Có thể con ko thích món ăn đó lắm. Vì vậy mình cứ vừa cho ăn vừa theo dõi sở thích của bạn ấy để nắm được sở thích ăn uống của bạn í. Và rồi mọi thứ có vẻ dần tốt hơn.

Còn về việc con chơi cùng bạn mà xảy ra giành giật đồ chơi thì mình hay nói với Su : “ we can share it with your friend”. Từ share ở đây nó rất khác với việc mà các ông bố bà mẹ hay bảo các con “nhường cho em bé đi, em bé nhỏ hơn con”. Nhường nhịn và chia sẻ là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Và mình thích khuyến khích Su có đức tính Chia sẻ hơn là Nhường nhịn. Chia sẻ sẽ giúp bé dễ chơi cùng với bạn bè và hoà nhập hơn. Còn Nhường nhịn dễ tạo nên một con người nhu nhược sau này hơn.

Su rất thích được khen ngợi. Xúc được thìa cơm đầu tiên ko bị rơi, được mẹ khen, lại càng hăng xúc tiếp. Chập chững những bước đi đầu tiên cũng thế, vấp lên ngã xuống mấy lần nhưng bố mẹ cứ động viên khuyến khích lại càng hăng tập đi. Dạo gần đây lại biết quan tâm bố mẹ hơn, mỗi lần biết mẹ chuẩn bị tập thể dục là chạy đi lấy giày cho mẹ. Mẹ tập xong là đem giày đi cất hộ mẹ. Được mẹ cảm ơn thế là reo lên sung sướng. Bởi vậy những lời động viên, khen thưởng trẻ con rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bé tự tin hơn và nỗ lực hơn để đạt được kết quả tốt. Còn ngược lại, nếu phạm lỗi, sẽ có hình thức phạt rõ ràng. Mình rất hạn chế đánh mắng con mà đưa ra hình thức phạt quay vào góc. Nên khi Su biết bị phạt thì nghĩa là em bé làm sai và phải bị phạt để ghi nhớ lỗi sai và tránh lặp lại. Và thực sự là việc này có hiệu quả. Bạn nhớ những lỗi sai đó và khi định thực hiện là biết sẽ bị phạt nên sẽ bỏ qua ngay!

Nuôi dạy con là điều khó vô vàng nhưng cũng thật hạnh phúc. Cố gắng giao tiếp với con, nói những lời yêu thương mỗi ngày sẽ nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp và biết yêu thương mọi người, giúp bé tự tin hơn trong giao tiếp và phát triển được tốt hơn về mọi mặt ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *