Annavu.net

Life is beautiful

Tâm tình chăm sóc da sau sinh

Phụ nữ lúc nào cũng nhiều thiệt thòi và lo lắng đủ thứ nhỉ các mẹ. Lúc bầu bí thì ốm nghén, mệt mỏi. Lúc sinh xong thì vừa chăm con, vừa lo lắng tìm cách lấy lại vóc dáng. Rồi nếu ko được yêu thương chia sẻ nhiều thì lại dễ dẫn đến trầm cảm. Nhưng nhìn con yêu lớn mạnh khoẻ mỗi ngày thì lại quên hết tất thảy mọi thứ nhọc nhằn đó. Thật mâu thuẫn nhưng cũng thật đáng trân quý.
Giờ đây khi ngồi gõ lại những dòng chữ này, mình vẫn rất bồi hồi và nhiều cảm xúc cho những ngày tháng ấy. Nếu ai kết bạn đã lâu với mình thì sẽ rõ lúc bầu bí mình rất thoải mái, da dẻ trộm vía lại càng đẹp ra. Nhưng ko ngờ sau 1 lần ăn quá dư đạm lúc gần sinh, mình bị dị ứng nặng lắm các mẹ ạ.

Đây là mình trước đó vài ngày
Sau bữa ăn ngày 2/9, toàn thân bỗng dưng bị nổi mẩn như này
Phần bụng là thế này đây ?
Các mẩn ngứa nổi chi chít đầy tay chân như này luôn
Mẩn đỏ nổi lên liên tục, càng gãi lại càng ngứa và nổi lên nhiều hơn
Và đây là khuôn mặt mình trước khi lên bàn đẻ 🙁

Mình đi khám tại FV thì bác sĩ chỉ định dùng kem làm dịu da chứ ko có thêm bất cứ điều trị gì khác vì lúc đó mình sắp sinh, sợ ảnh hưởng tới em bé. Đó là những tháng ngày mình sẽ mãi ko quên. Như địa ngục trần gian í các bạn ạ. 7 đêm ko thể ngủ vì vừa ì ạch chiếc bụng to vừa gãi ko ngừng vì quá ngứa. Rồi mình cứ thế khóc mãi vì bất lực. Sợ lúc tỉnh lúc mê, mình sẽ gãi nát cả bụng nên phải mang cả găng tay để tránh. 2 ngày sau chiếc găng tay nát bươm ?

Và cuối cùng sau 7 ngày, mình không thể nào chịu nỗi nữa nên đã quyết định nhờ FV hội chẩn lần cuối cho việc mổ gấp. Lúc đó tâm trạng ko còn sợ đẻ nữa mà chỉ mong sao những vết ngứa mau mau biết mất. Không biết kể ra các mẹ có tin ko, nhưng khi hai mẹ con vừa được da kề da thì vết ngứa của mình cũng theo đó biến mất. Chỉ còn lại những vết thâm trên da mà thôi.

Các vết sưng tấy của dị ứng giảm ngay khi Su vừa lọt lòng
Mặt còn bị phù do di chứng dị ứng để lại ☹️
Và các vết dị ứng trở nên thâm đen

Sau 2 ngày nằm trên giường vì vết mổ, đến ngày thứ 3 thì mình gắng gượng dần và có thể tự đi vào nhà vệ sinh. Và lúc này mới bắt đầu cơn ác mộng. Lúc mình nhìn thấy bản thân và phần bụng nhão nhoét trong gương, mình đứng khóc nức nở. Mọi thứ kiểu như sụp đổ luôn í vì ko nghĩ sau sinh lại nhìn mình như quái vật thế. Các vết cào cấu lúc trước ở bụng thì giờ thành 1 tảng đen xì. Trên khắp cơ thể là các vết thâm và da bong tróc như da rắn ? mình cứ nhìn gương và khóc thôi. Mẹ mình cứ an ủi dỗ dành mãi vì sợ khóc thế ảnh hưởng đến sữa cho Su. Cả mấy ngày liền mình im lặng ko muốn nói chuyện với ai. Tâm lý cực kì nặng nề. Biết sinh con là điều vô cùng thiêng liêng nhưng mình chưa bao giờ nghĩ lại đánh đổi nhiều thứ đến vậy, một chiếc bụng rạn và chi chít những vết thâm đen khắp cơ thể.

Đây là tay mình sau 4 ngày sinh
Còn đây là chân với chi chít vết thâm vì dị ứng

Sau tầm 5 ngày sau sinh thì bà ngoại nhà mình bắt đầu can thiệp bằng một vài món đồ gia truyền. Bắt đầu với nồi nước tắm sau sinh. Bà cho nấu và bắt mình tắm mỗi ngày. Thật sự nhờ những nồi nước đó cùng với gói xông hơ sau sinh đã giúp mình đánh bay mùi bà đẻ ? bởi vậy mình khuyên là các mẹ nên đặt sớm gói chăm sóc sau sinh để được xông hơ thật kĩ nhé. Ngoài ra mình thật sự biết ơn lọ rượu thuốc thần thánh của bà ngoại và kết hợp với lọ rượu nghệ gấc hạ thổ của chỗ mình mua gói chăm sóc sau sinh. Vì đó là nguyên nhân giúp mình đánh bay các vết thâm vì dị ứng và tái tạo cho mình một làn da hoàn toàn mới.

Sau 5 ngày, mặt đã giảm thâm đáng kể. Bụng lúc đó còn ghê quá ko dám chụp luôn ?
Tay đã bắt đầu đỡ thâm hơn, vẫn còn bong tróc

Mình mua hẳn gói chăm sóc sau sinh 1 tháng và kết hợp ngày 2 lần thoa lọ rượu thuốc của bà ngoại. Sau đó mình mua thêm gói bột đậu đỏ thuốc bắc của chị bạn để đắp mặt tuần 2 lần kết hợp massage body lúc tắm luôn. Thật sự cần mẫn và làm liên tục vậy 3 tháng luôn í các mẹ ạ. Và cuối cùng thì trời thương ko phụ lòng người. Làn da đã hồi sinh đáng kể ?

Mình mua set đậu đỏ thuốc bắc này nhé, dùng cả cho mặt và body luôn


Đây là mình sau tầm 7 ngày. Da mặt đã đỡ hơn nhưng da body còn thâm sạm lắm

Niềm vui chưa được bao lâu thì một lần nữa, mình lại phải vào viện cấp cứu vì viêm tuyến sữa nặng. Lần đầu có em bé nên bao điều còn bỡ ngỡ, kể cả chuyện hút sữa. Hút ra và bị viêm mà mình ko biết, cứ tưởng do tắc sữa nên càng ráng hút gây viêm nặng. Lúc vào viện là sốt co giật 39,8 độ. Cái lạnh thấu xương và hàm răng va đập cầm cập đến giờ mình vẫn ko thể nào quên 🙁 vậy là hai mẹ con phải xa nhau 1 tuần. Su bắt buộc phải uống sữa ngoài vì mình phải truyền kháng sinh điều trị ? nằm viện thì mình vẫn phải ráng canh giờ hút sữa đều đặn vì sợ để lâu mất sữa. Có đêm đang sốt, tay vẫn còn truyền ống thuốc, nhưng vẫn ráng lết ngồi dậy cặm cụi hút. Những ngày tháng đó nghĩ lại sao thấy mình kiên cường dã man ?

Lần nằm viện lần 2, nhìn xanh như tàu lá ghê hén ?

Nhưng mà buồn cười nhất vẫn là bà ngoại, vẫn ráng mang theo rượu thuốc để massage và thoa cho mình đều đặn ? nghĩ lại cảm thấy may mắn nhất trên đời này là có bà ngoại, người thực sự yêu thương mình vô điều kiện. Dù nằm viện nhưng bà ngoại vẫn chăm nhắc và thoa rượu thuốc cho mình.

Bà ngoại nhà mình đây ? và đây là mình sau 1 tuần nằm viện lần 2
Và 12 ngày thì da mặt mình đã sáng lên tí, bằng da mặt chồng rồi ??

Và sau gần 1 tháng thì mình bắt đầu tự tin hơn để ra ngoài. Tay chân và mặt đã hết thâm dần và bắt đầu sáng hơn.

Vẫn kiên trì thoa hết rượu thuốc của bà ngoại, đắp và massgae bột đậu đỏ cả mặt và body, thoa thêm cả rượu nghệ trắng cho vùng bụng trước khi đi ngủ và bắt đầu ủ thêm muối thuốc bắc cho vùng bụng nữa. Với các bạn sinh thường thì sau sinh ủ muối cho phần bụng được luôn. Nhưng với sinh mổ thì sau ít nhất 20 ngày cho vết mổ ổn định nhé.

Tadaaa…và đây là mình sau 1 tháng đúng nghĩa ở cử ?

1 tháng ở cử là thời điểm vàng cho các mẹ phục hồi sau sinh đấy. Vì lúc này da dẻ rất non nên dễ thay đổi hơn. Vì vậy mình rất chăm thoa rượu và đắp mặt nạ, massage body, xông hơi các kiểu để mau phục hồi. Và thời điểm này lưu ý ko ra nắng quá nhiều nghen các mẹ.

Còn về mỹ phẩm chăm sóc da sau sinh thì mình dùng sữa rửa mặt và nước hoa hồng của Keihls sau 1 tháng ở cử. Lúc đó mình chọn sữa rửa mặt và toner Hoa Cúc, khá nhẹ dịu và làm sạch da, ko gây khô da. Mình dùng đến hết tháng thứ 5 thì sang tháng thứ 6, mình chính thức sử dụng bộ SKII chống lão hoá. Và mình tậu cả máy rửa mặt Foreo dành cho da hỗn hợp. Hồi bầu bí mình dùng máy Foreo 1 dành cho da siêu nhạt cảm rồi nên khi chuyển qua Foreo 2 thì thấy happy hơn vì da được rửa sạch hơn hẳn. Và thực sự mình thấy nên có 1 chiếc máy rửa mặt thật xịn như Foreo các bạn ạ, có cả size mini nữa đấy và rất đáng tiền. Đặc biệt bạn nào hay phải trang điểm mỗi ngày thì lại càng nên nhé. Và sau đây là các quy trình chăm sóc da của mình:

Đầu tiên là bước làm sạch da. Bước này rất quan trọng nhé. Mình thấy nhiều bạn hay có thói quen rửa mặt bằng tay và bằng nước lạnh. Thật sự mình ko dám bình luận gì vì đây là thói quen thôi. Nhưng với riêng mình thì mình đã thử rửa bằng nước lạnh và bằng tay, sau đó thử lấy toner ra lau thì hoảng hồn luôn vì siêu bẩn ? nên thôi mình đành tin tưởng vào độ rửa sạch của máy Foreo và sữa rửa mặt SKII. Nhưng trước khi rửa mặt thì PHẢI nhớ tẩy trang nhé các bạn. Xin đừng lười ở bước này vì đây là bước giúp loại bỏ bớt lớp bụi bẩn và lớp trang điểm. Mình để ý là trong 2 năm gần đây, khi mình chịu khó tẩy trang mỗi ngày dù hôm đó chỉ ở nhà hoặc thoa lớp chống nắng thì da mình cải thiện hẳn. Đặc biệt dùng kem chống nắng thì ko còn bị nổi mụn kích ứng nữa. Và mình tuyệt đối trung thàn với nước tẩy trang cho da nhạy cảm Bioderma nắp hồng. Loại này có size và và size mini luôn nên rất tiện mang theo khi đi du lịch nhé.

SRM SKII ko tạo bọt nên nó làm sạch mà ko hề gây khô da các bạn ạ. Sau một thời gian dùng còn có cảm giác da sáng hẳn hơn luôn. Áp dụng cách rửa mặt bằng máy rửa nữa nên mình cảm nhận rõ da bớt bị đổ dầu và giảm nổi mụn hơn trước hẳn í. Còn tẩy tế bào chết thì hiện tại mình vẫn dùng Sulwhasoo vì 1 tuýp xài hoài chưa hết ? loại này tẩy cũng rất nhẹ nhàng ko gây khô da, mùi thảo dược rất rõ luôn. Mình khuyên các bạn là nên tẩy tế bào chết tuần 1 lần, da chết được tẩy đi sẽ giúp làn da mịn hơn, thấm kem dưỡng tốt hơn, lớp trang điểm cũng sẽ mịn màng hơn.

Từ trái qua phải: máy rửa mặt Foreo 2 – SRM SKII – Tẩy TBC Sulwhasoo

Sau khi làm sạch da xong thì mình thoa ngay toner SKII. Thường rất nhiều bạn bỏ qua bước này vì lười và cảm thấy dư thừa. Nhưng đó là quan niệm rất sai lầm nhé. Toner là bước PHẢI có sau khi làm sạch da. Nó có hai nhiệm vụ rất quan trọng: cân bằng lại độ ẩm cho da sau khi đã được làm sạch và là chất dẫn giúp các lớp kem dưỡng, serum ở các bước tiếp theo thấm sâu vào da. Nếu thiếu bước này thì các bước tiếp theo ko thể cho kết quả tốt nhất được. Chính vì vậy đừng bỏ qua bước này nhé các bạn.

Đây là lọ toner của SKII. Một chai siêu to khổng lồ xài cả năm chưa hết ?

Sau bước thoa toner, mình dùng lọ nước thần của SKII. Thật sự đây là chai mỹ phẩm đáng tiền nhất mà mình từng mua. Hồi trước đọc review của rất nhiều người dùng và chê mùi rượu lên men của nước thần này và có cả những bài review da bị kích ứng nặng do dùng nước thần. Mình thì tìm hiểu thêm về các thành phần của lọ này và thấy rằng đây là sản phẩm có chứa Pitera. Pitera là một thành phần sinh học tự nhiên với tích hợp hơn 50 vi dưỡng chất. Chất này có tác dụng tuyệt vời trong việc dưỡng da và duy trì chức năng tự nhiên của lớp biểu bì, tăng độ đàn hồi cũng như giữ da luôn sáng mịn. Mình nhớ lần đầu khi thoa nước thần này lên mặt, cảm giác mát lạnh và đi kèm mùi rượu rất nồng chưa quen. Điều này làm mình nhờ đến ngày bé, khi mẹ mình thường nấu rượu, thật sự lúc đó mùi khá giống và da mặt mẹ mình lúc nào cũng căng mịn và sáng hồng. Chính vì vậy mà mình có thêm niềm tin để thử dùng lọ nước thần này. Với các bạn da mẫn cảm thì nên mua loại travel kit để thử trước nhé, lọ mini dùng cũng đc 1 2 tuần í và sẽ dễ cảm nhận được ngay da có dùng hợp ko. Mình mua lọ mini dùng ổn thì mới mua luôn lọ to này í. Điều vi diệu nhất sau hơn 1 năm dùng đó là các mụn cám, mụn li ti mụn ẩn của mình biến mất sạch. Nếu lỡ có nổi 1 vài em mụn xấu xí thì ngày hôm đó mình chỉ thoa toner và nước thần rồi đi ngủ, sáng hôm sau là thấy vết mụn giảm sưng hơn. Vầng trán của mình trước kia rất hay bị mụn vì tóc mái che phủ và đổ mồ hôi nhiều thì giờ đây láng mịn không tì vết.

Chai này sẽ to và cao hơn lọ toner nhé. Mình dùng hơn 1 năm rồi mà mới hết gần 2/3 lọ thôi ?
Chiếc trán ko tì vết ?

Sau khi xong bước nước thần thì đến bước serum nhé. Theo như mình tìm hiểu rất lâu thì serum sẽ thẩm thấu sâu vào da nhất và kích hoạt các biểu bì “ăn” các dưỡng chất được đẩy và và trên bề mặt da. Chính vì thế serum rất nhanh thấm vào da và một điều lưu ý là nó còn nhanh bốc hơi nữa. Do đó lớp serum phải thoa nhanh, tán đều và khi thoa xong thì vỗ nhẹ ở hai má, trên trán, dưới cằm. Sau đó thoa ngay lớp kem dưỡng để khoá ẩm nhé. Mình đã ngấp nghé sang tuổi băm nên đợt này mình đổi hẳn sang serum và kem dưỡng chống lão hoá của SKII. Không biết phải cảm nhận thế nào chứ mình thì thấy da sáng đều màu hơn hẳn, ẩm mịn hơn hẳn và căng hơn hẳn. Nhưng các nốt chấm tàn nhang vẫn chưa mờ hẳn. Đây là những nốt xuất hiện từ sau khi mình sinh Su. Nhưng các nốt thâm mụn thì mờ và mất hẳn các bạn ạ. Da dị ứng trước bị thâm sạm thì giờ như thay da đổi thịt hẳn í ?

Serum chống lão hoá của SKII, đắt xắt ra miếng thật sự
Kem dưỡng chống lão hoá của SKII
Còn đây là làn da của mình sau hơn 1 năm dùng bộ SKII

Ngoài ra, có 3 điều mình áp dụng 1 cách chăm chỉ cho thành thói quen hẳn luôn đó là 1 tuần đắp mặt nạ 1-2 lần, thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài và dùng kem mắt. Về mặt nạ thì mình có đầy tủ lạnh luôn và bảo quản ngăn mát nên cứ lấy ra dùng mỗi tuần í. Đắp xong còn dành thêm 5ph massage mặt rồi mới đi rửa và thoa kem các kiểu nhen. Còn về kem chống nắng thì mình hiện đang dùng Clarins và Kose. Cả hai loại này mình đều hợp. Clarins còn giúp nâng tông da nữa nên nhìn da sáng đều màu hẳn. Còn Kose dạng milk thì thấm siêu nhanh vào da và ko gây bết rít. Nếu hoạt động ngoài trời hơn 3 tiếng là mình sẽ rửa mặt bằng nước lạnh và thoa lại lớp kem chống nắng. Và điều kì diệu là sau khi tập thoái quen thoa kem chống nắng thì các đốm nâu trên da mặt mình mờ hẳn nhé. Lưu ý là phải tẩy trang thật kĩ để da ko bị mụn nha.

Bên trái là KCN Kose dạng milk, nhẹ và thấm nhanh
Bên phải là KCN Clarins nâng tông da rất vừa vặn và tự nhiên

Bạn có thể lười thoa kem dưỡng da nhưng nhất định đừng bỏ qua kem mắt nhé. Mình có thói quen thoa kem mắt khoảng 4 năm trở lại đây. Dùng đủ các hãng và thậm chí cả kem mắt của SKII nhưng đều không hài lòng. Nhưng khi dùng qua kem mắt của Estee Lauder thì thực sự đây là chân ái của mình. Vùng da mắt mềm mịn, giảm thâm hẳn và đặc biệt bọng mắt giảm sưng thấy rõ. Nếu đêm hôm trước lỡ khóc sưng cả mắt và vẫn đủ tỉnh táo thoa kem mắt thì sáng hôm sau mắt không bị sưng húp nha ? giá chát quá luôn nhưng vì chăm sóc mắt nên đành bấm bụng mua nhưng ko hối hận xíu nào.

Kem mắt của Estee Lauder

Đối với chị em phụ nữ thì cứ đến ngày đèn đỏ là mặt cũng dăm ba cái mụn. Và mình cũng ko ngoại lệ. Sau khi hết mụn thì sẽ là vết thâm. Chính vì thế nên mình luôn thủ sẵn tuýp chấm mờ vết thâm của Eucerin, cực kì vi diệu với các nốt mụn thâm rải rác trên mặt. Còn nhiều quá thì mình thấy ko nên dùng vì nó khá đắt nếu thoa cả mặt ?

Loại ultrawhite spotless này nhen, chấm vài hôm là mờ vết thâm mụn

Bên cạnh việc dùng mỹ phẩm thì mình thấy thói quen ăn uống và tập thể thao cũng tác động rất lớn đến làn da của mình. Từ lúc sinh Su xong thì mình rất chú trọng đến việc ăn uống vì lúc lên bàn đẻ là mình 69kg ? bới thế mà áp lực giảm cân rất nhiều. Đẻ xong Su mình vẫn ở mức 59kg. Vì vậy mà mình siết chế độ ăn một cách nghiêm túc nhưng ko làm mất sữa cho Su. Mình vẫn ăn 1 chén cơm mỗi bữa, ăn 1 đĩa rau củ luộc to đùng và ít thịt cá, hạn chế đồ ngọt, thức uống có gaz. Rồi mình chờ qua hẳn 6 tháng cho xương cốt hồi phục thì mình bắt đầu tập thể dục theo các bài tập trên youtube.
Các bài chia sẻ về tập luyện của mình thì các bạn có thể tham khảo ở đây nhé: https://www.facebook.com/100000020209661/posts/3416975494979757/?d=n

Tập thể thao siêu có lợi luôn vì nó giúp cơ thể đào thải mồ hôi, tuyến bã nhờn trên bề mặt da hoạt động hiệu quả nên giúp da sạch thoáng hơn. Da săn hơn hẳn luôn. Bên cạnh đó còn giúp nhuận tràng và hệ tiêu hoá tốt hơn hẳn, nếu bạn thuộc team ăn khó tiêu và hay bị trào ngược dạ dày thì thử tập 1 thời gian xem, hiệu quả hẳn luôn vì mình là minh chứng nè. Tập tành xong là ợ được hơi hẳn và bụng nhẹ luôn. Tập thể thao còn giúp ngủ giấc sâu và ngon hơn hẳn nhé. Mà chính nhờ việc ngủ ngon và giấc sâu sẽ giúp da đẹp hẳn lên vì nhìn có sức sống.

Hihi khoe nhẹ chiếc eo và chiếc bụng. Dù da vẫn còn bị rạng bụng nhưng đã bay sạch vết thâm cho dị ứng để lại và chiếc eo thon gọn nhờ những ngày tháng cật lực tập luyện

Cuối cùng là bổ sung collagen. Đây là điều mãi tới khi Su hơn 1 tuổi thì mình mới được phổ cập. Mình chọn uống collagen dạng lỏng cho dễ uống và mát hơn là dạng viên, lại hấp thụ nhanh hơn vào cơ thể. Cứ 4 tháng mình uống 1 đợt 30 ngày. Vì hiện tại mình đã qua tuổi 30 nên việc bổ sung collagen là rất cần thiết, đặc biệt là sau sinh, việc thiếu hụt collagen rất nghiêm trọng. Bổ sung collagen sẽ giúp giảm tốc độ lão hoá da, da săn và sáng mịn hơn. Mình chọn collagen của Meiji.

Sẽ chẳng có gì là khó khăn nếu chúng ta quyết tâm thật sự và nghiêm túc thực hiện. Hành trình suốt 2 năm qua để cứu làn da trong những tháng ngày tuyệt vọng và trầm cảm thật sự mình ko thể nào quên. Nhưng mình rất biết ơn vì mình đã sinh được một em bé khoẻ mạnh, thông minh và đáng yêu vô cùng. Và vui hơn khi làn da của mình đã có sức sống trở lại. Hi vọng những tâm sự, chia sẻ của mình có thể giúp các chị em, nhất là những ai vẫn đang loay hoay kiếm tìm cách chăm sóc da sau sinh có thể có thêm sự tham khảo nhé ? hãy nhớ, luôn yêu thương bản thân mình trước tiên nhen các bạn ?


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *