Annavu.net

Life is beautiful

5 ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN BAY ĐẦU ĐỜI CỦA BÉ

Chắc hẳn các ông bố bà mẹ sẽ rất lo lắng và hồi hộp cho chuyến cất cánh đầu đời của con dù là trong hay ngoài nước (và người viết bài này cũng không ngoại lệ, thức cả đêm đếm từng giờ và lọ mọ soạn soạn kiểm kiểm dù đã chuẩn bị trước đó 5 ngày ? ). Vậy nếu con của bạn là trẻ sơ sinh và sắp có chuyến bay đầu tiên trong đời thì bấm xem ngay các tips dưới đây nhé. Đây là kinh nghiệm khi gia đình nhà mình chuẩn bị đấy ạ.

Susu và mẹ đang đứng xếp hàng để vào phòng chờ

1/ CHUẨN BỊ HÀNH LÝ CHO BÉ – là bé sơ sinh nhưng hành lý hơn cả bố mẹ ?

Thực sự là vậy đó. Vì nhiều thứ chuẩn bị quá trời luôn nhé. Bạn nên xác định rõ ngay từ đầu là gia đình sắp BAY ĐẾN NƠI CÓ KHÍ HẬU THẾ NÀO. Vì sao ư? Vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ sơ sinh và đống hành lý của bé.
Nếu bay đến vùng có khí hậu ấm áp thì hành lý sẽ đỡ cồng kềnh hơn vì các món đồ mặc mỏng nhẹ, thoáng khí. Nếu bay đến các nơi có khí hậu lạnh thì bé cần thêm quần áo ấm, thuốc ho cảm hạ sốt, khăn chăn bông…
Vậy cùng nhà mình điểm sơ qua các món đồ cơ bản nhất cần chuẩn bị dù đi đến đâu cũng cần nhé:

-Núm ti giả
– Khăn đa năng, khăn sữa
– Tăm bông ngoáy tai
– Dầu chống côn trùng
– Kem chống hăm
– Nước rửa dạng không cần rửa lại bằng nước
– Khăn ướt
– Cặp nhiệt độ
– Bình tiệt trùng mini 
– Quạt mini (nếu đến vùng ấm áp)
– Thuốc hạ sốt Tylenol
– Bình sữa và máy hút sữa (tuỳ trường hợp)
– Địu bé (có cả loại địu cho trẻ sơ sinh nữa nhé)
– Bộ kit mỹ phẩm cho bé (dầu gội, sữa tắm, lotion)
– Khăn che tuti (cần có nếu bạn du lịch đến các nước phát triển, họ không thích lắm việc cho tuti “lộ thiên” nhé)
– Kem chống nắng (cũng có loại cho trẻ sơ sinh nếu gia đình hoạt động lâu bên ngoài trời)
– Tã bỉm cho bé (phải nhớ ước lượng nhé nếu không sẽ bị thiếu đấy. Nhà mình đã phải chạy đi xin tã trong lần đi chơi xa đầu tiên của bé vì ước lượng bị thiếu ?)

1/ Bình tiệt trùng mini bằng tia UV
2/ Quạt mini cổng sạc usb
3/ Bình chia sữa
4/ Khăn che tuti
5/ Địu bé
6/ Bộ kit mỹ phẩm của bé: dầu gội, sữa tắm, lotion

Lưu ý: Đối với các chuyến bay quốc tế thì bạn nên check kĩ với hãng trước khi đóng gói hành lý để được mang nhiều đồ cho bé lên máy bay như xe đẩy, địu, ghế ngồi hay nôi nhé.

2/ CHUẨN BỊ GIẤY TỜ CỦA CON (giấy khai sinh hoặc hộ chiếu) – KIỂM TRA CHỖ NGỒI TRƯỚC CHUYẾN BAY

Thường thì con sẽ không cần ghế riêng và nếu bay chuyến đường dài thì chắc bố mẹ nên book riêng 1 ghế để tiện đặt nôi cho con nằm nhé. Điều này đỡ mệt cả bố mẹ lẫn con luôn đấy. Các chuyến bay quốc tế thường sẽ cho bạn mượn nôi để đặt bé nhưng mình nghĩ nên chuẩn bị riêng cho con chiếc nôi thân quen của con để con dễ chịu hơn. 
Bố mẹ cũng đừng quên mang theo giấy khai sinh và hộ chiếu (nếu bay quốc tế) của con nha.

MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG

– Khi đặt vé máy bay các bố mẹ phải hỏi kỹ chỗ đặt nôi của từng máy bay. Mỗi máy bay có vị trí đặt nôi khác nhau. Trong trường hợp hết chỗ để nôi, cha mẹ hoặc người thân đi cùng xin ưu tiên được ngồi lối đi và gần toilet (toilet nào có chỗ thay tã) để bé có thể dễ chăm sóc bé. Tránh ngồi cạnh bếp vì lúc chuẩn bị đồ ăn phục vụ bếp rất ồn ào và có mùi. Bé sẽ dễ bị tỉnh giấc và quấy. Bạn có thể liên hệ với hãng hàng không/ phòng vé để nhờ hỗ trợ về việc đặt chỗ.

– Khi bé dưới 2 tuổi thì mẹ có thể ôm. Nhưng trên 2 tuổi ngồi lòng thì phải được phát dây an toàn riêng cho em bé. Khi bé khóc và quấy nên hỏi thư vấn của tiếp viên ngay vì họ được huấn luyện những việc liên quan tới em bé trên máy bay.

– Trên máy bay là môi trường rất khác với môi trường bình thường nên nếu cha mẹ không có kiến thức tốt hoặc không được huấn luyện đúng chuyên môn sẽ dễ xử lý sai.

– Trên máy bay tiếp viên sẽ có trách nhiệm giúp tối đa việc chăm sóc trẻ cùng cha mẹ. Họ sẽ giúp chúng ta pha sữa.(theo yêu cầu của cha mẹ) ,hâm sữa, hâm đồ ăn. Cung cấp bỉm, đồ chơi ( từng chuyến bay có dịch vụ khác nhau)

– Người đi cùng em bé sẽ được ưu tiên lên máy bay đầu tiên và xuống máy bay đầu tiên.

– Bất kỳ dấu hiệu khác thường của bé trên máy bay cha mẹ cần liên hệ gấp với tiếp viên để cùng phối hợp giải quyết một cách hiệu quả nhất.

3/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM Ù TAI CHO BÉ

Bạn đã từng bị làm phiền vì tiếng khóc của trẻ trên máy bay? Bạn có cảm thấy khó chịu? Thực sự đây là điều không bố mẹ nào muốn xảy ra và luôn cầu mong đừng xảy ra đối với bé của mình. Khi bay, áp suất thay đổi sẽ khiến tai bị ù rất khó chịu. Và bé cũng thế. Vì vậy trước chuyến bay, bạn có thể đặt lịch hẹn với bác sĩ của bé để đảm bảo rằng tai của bé không gặp vấn đề gì nhiễm trùng (nhất là các chuyến bay dài). 
Hiện tại có các thiết bị tai nghe giúp giảm thiểu chứng ù tai khi bay dành cho trẻ em, nhà mình mua của bên Ear.vn. Nó giúp bé hạn chế bị ù tai và thoải mái suốt chuyến bay. Như bé nhà mình thì khi bay, bạn í còn thỉnh thoảng ngáp nhẹ, đây cũng là cách bé tự làm giảm sự ù tai đó ạ. Bố mẹ có thể mang theo đồ chơi, sách ảnh để đánh lạc hướng, giúp bé tập trung xem chơi mà quên đi sự khó chịu ở đôi tai nhé.

7/ tai chụp giảm ù tai cho bé sơ sinh mua tại ear.vn

4/ LUÔN SẴN SÀNG 1 TÚI NHỎ ĐỦ “ĐỒ NGHỀ” CỦA BÉ ĐỂ KHI CẦN LÀ CÓ.

Đây là điều mà chắc mọi bố mẹ sẽ luôn mang theo. Chiếc túi đựng mấy món cần nhất lúc bé trên máy bay. Túi đựng ti tỉ món: giấy tờ của bé, khăn đa năng, khăn sữa, khăn ướt, đồ chơi của bé, tã bỉm, ti giả…. Nhà mình cũng luôn dành riêng 1 chiếc balo để đựng mấy món này khi lên máy bay. Như vậy sẽ rất tiện và gọn, mấy món khác cứ cho hết vào vali thôi ạ. Mà các bố mẹ nhớ mang theo đồ chơi lên máy bay cho con nhé, cứu tinh cực hiệu quả khi bé khóc quấy đó ạ. Và “món ăn vặt” yêu thích của bé khi bay đó chính là ti mẹ hoặc bạn có thể dùng ti giả. Chính việc bé ti mẹ hay ngậm ti giả cũng làm giảm việc ù tai khi bay, bình tĩnh hơn và không quấy khóc nhé. Bé lúc bay chỉnh cần được mẹ ôm và tuti là ngoan như cún con trong suốt giờ bay luôn ạ.

5/ CHO BÉ ĂN TRƯỚC GIỜ BAY

Đây có lẽ là điều cần thiết. Vì trẻ sơ sinh chỉ có 2 việc là ăn và ngủ nên trước khi bay, bạn cho bé ăn đầy đủ là sẽ đỡ nhọc hơn và bé cũng ngoan hơn đấy. Bé cứ trước giờ bay là mình cho ăn no. Rồi lên máy bay tuti thêm xíu là ngủ ngoan tới lúc hạ cánh luôn í.

Trên đây là 5 điều mình đã chuẩn bị trước chuyến bay đầu đời của bé nhà mình và mình thấy thật sự ổn. Nếu trong trường hợp bé của bạn khóc trên máy bay, hãy bình tĩnh và nhờ sự trợ giúp từ các tiếp viên hay thậm chí là những hành khách đi cùng chuyến nhé, đừng bao giờ ngần ngại hay từ chối sự giúp đỡ trong trường hợp này. Rất hi vọng những điều mình chia sẻ giúp ích được cho các bố mẹ sắp sửa có chuyến bay đầu đời của con. Nếu các bố mẹ có thêm những kinh nghiệm chuẩn bị gì cho bé trước chuyến bay thì đừng ngại comment xây dựng thêm cho bài viết đầy đủ hơn nữa nhé. Nếu thấy hay thì nhớ Like và Share ủng hộ để mình tiếp tục viết thêm nhiều bài nữa nhen ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *