Annavu.net

Life is beautiful

Bí quyết chăm sóc vùng kín khi mang thai và sau sinh

Có lẽ đây là chủ đề “nhạy cảm” nhất mà mình từng viết. Nhưng mình tin cũng là chủ đề vô cùng quan trọng và vô cùng được quan tâm của nhiều chị em phụ nữ. Chính bởi vì chủ đề khá nhạy cảm nên khi mình tìm hiểu tài liệu thiết thực và mang tính thực tiễn với bản thân thì vô cùng ít ỏi. Nên sau khi sinh Shi, em bé thứ 2 của mình, mình quyết định viết bài này để chia sẻ đến nhiều chị em phụ nữ chúng mình. Rất hi vọng với vốn kinh nghiệm tích luỹ sau khi sinh bé thứ 2 của mình, có thể giúp ích được các chị em trong việc chăm sóc vùng kín đúng cách và an toàn nhé.

Bài viết này mình sẽ chia ra làm 2 phần nhé:

1/ Chăm sóc vùng kín khi mang thai:

Trong suốt quá trình mang thai, chị em chúng mình chắc hẳn sẽ có rất nhiều nỗi bận tâm như việc thay đổi ngoại hình, sức khoẻ của bé và mẹ, vấn đề ăn uống nghỉ ngơi,…khi đó, thỉnh thoảng các chị em lại quên mất việc chăm sóc vùng kín hoặc lơ là chuyện này bởi còn quá nhiều nỗi bận tâm khác. Nhưng vấn đề chăm sóc này lại rất quan trọng trong suốt quá trình thai kì. Vì nếu không được chăm sóc đúng cách thì sẽ có thể dẫn đến việc viêm nhiễm gây trở ngại và mệt mỏi cho các chị em. Có nhiều chị em để nặng quá dẫn đến nguy hiểm cho cả thai nhi. Có một sự thật mà các chị em nên biết là việc viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ nguy hiểm như: vỡ màng ối sớm, nhiễm trùng nước ối, nguy cơ sảy thai khi thai nhi đã lớn, tăng nguy cơ sinh non cao gấp hai lần so với người không bị bệnh, con sinh ra bị nhẹ cân, viêm màng tử cung sau khi sinh qua âm đạo hoặc sinh mổ.
Chính vì vậy, mình sẽ chia sẻ cách chăm sóc vùng kín sao cho đúng cách và an toàn khi mang thai nhé:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, không rửa quá sâu vào bên trong âm đạo, rửa từ trước ra sau (từ âm đạo ra hậu môn), không thực hiện ngược lại vì dễ mang vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo nhé. Đây là vấn đề mà nhiều chị em chắc sẽ ồ lên vì lần đầu được nghe nè.
  • Chọn đồ lót làm từ chất liệu thoáng mát, thấm hút tốt ví dụ như cotton, vải sợi tre kháng khuẩn…và nhớ thay đồ lót thường xuyên ít nhất 6 tháng /1 lần nha. Điều này rất quan trọng đó ạ vì đồ lót chính là nơi dễ tập trung nhiều vi khuẩn gây hại cho âm đạo. Bên cạnh đó, các chị em nên có riêng loại xà phòng chuyên biệt để giặt riêng cho đồ lót nha. Mình hay dùng loại xà phòng giặt đồ lót của Nhật.
Đây là chai nước giặt đồ lót mà mình hay dùng
  • Tránh dùng các dung dịch, xà phòng có chất tẩy rửa mạnh. Tốt nhất là dùng những loại dung dịch vệ sinh có độ cân bằng PH 5.0 -6.0. Như vậy sẽ giúp cho vùng kín ko bị mất đi độ ẩm tự nhiên và lợi khuẩn của âm đạo nhé.
  • Ăn nhiều sữa chua có công dụng ngăn ngừa viêm âm đạo rất hiệu quả và cũng rất có lợi cho mẹ bầu. Các mẹ nhớ ăn sau bữa ăn sáng, trưa hoặc tối nha.
  • Hạn chế ăn đường, đồ ngọt vì chúng làm tăng lượng bài tiết ở âm đạo. Điều này cũng khá mới mẻ với các chị em đúng ko? Và mình đã thử để ý và thấy thật sự đúng đó, hôm nào ăn nhiều đồ ngọt là cảm giác bài tiết ở âm đạo nhiều hơn hẳn. Mà giai đoạn bầu bí thì càng hạn chế hơn vì nó có thể gây ra tiểu đường thai kì nhé.
  • Khi bị viêm nhiễm phụ khoa cần tránh quan hệ vợ chồng. Và khi quan hệ vợ chồng xong nên dùng dung dịch vệ sinh để vệ sinh nhẹ nhàng vùng kín. Điều này sẽ giúp bảo vệ các mẹ tránh khỏi nguy cơ bị vi khuẩn tấn công nhé. Nhất là giai đoạn bầu bí thì các mẹ càng phải cẩn trọng hơn rất nhiều.
  • Bổ sung men vi sinh là điều rất cần thiết. Men vi sinh là những lợi khuẩn ký sinh trong đường ruột. Nó vừa giúp các mẹ đỡ bị táo bón trong giai đoạn bầu bí, vừa giúp tiêu hoá tốt và nhất là giảm thiểu việc bị viêm nhiễm vùng kín khi mang thai. Thường thì ăn sữa chua trong khi mang thai cũng ko thể đủ được nên khi các mẹ cảm thấy có dấu hiệu bị viêm nhiễm âm đạo thì nên bổ sung thêm cả men vi sinh mỗi ngày nhé. Còn bình thường thì có thể kết hợp ăn sữa chua và bổ sung men vi sinh cách ngày.

2/ Chăm sóc vùng kín sau sinh:

Đây là điều cực kì quan trọng và mình nhấn mạnh là rất quan trọng luôn nhé các mẹ. Vì sao nè? Vì khi sinh xong, đối với các mẹ sinh mổ hay sinh thường thì sản dịch sẽ ra khá nhiều. Đặc biệt là với các mẹ sinh mổ, lượng sản dịch ra nhiều hơn và đây cũng chính là cơ hội cho các vi khuẩn dễ xâm nhập từ đường âm đạo. Vì vậy, việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín rất quan trọng.
Cũng tương tự như khi chăm sóc lúc mang thai, nhưng có 3 điều mà các mẹ cần chú ý và nên làm để vùng kín được se khít, thơm tho sạch sẽ, an toàn:

Thứ nhất, xông hơ sau sinh. Đây là điều nhất định nên làm để có thể giúp âm đạo tránh nhiễm trùng, viêm nhiễm các loại nấm. Xông hơ với các loại thảo dược sẽ giúp âm đạo se khít và khử được cả mùi hôi do sản sinh để lại. Nhất là giảm thiểu tối đa việc viêm nhiễm nhé.

Thứ 2, dùng băng vệ sinh và thay liên tục nếu sản dịch ra nhiều. Thậm chí có thể dùng dạng băng quần rất tiện và đỡ bị trào ra ngoài nhé. Cá nhân mình thích dùng băng quần hơn cả loại miếng dài vì nó ko làm trào ra ngoài khi sản dịch ra nhiều. Nhưng nhược điểm là giá thành cao. Còn khi sản dịch ít và thi thoảng mới ra thì các mẹ có thể đổi qua loại băng hàng ngày nha. Nói chung là trong 8 tuần sau sinh là cứ phải dùng băng cho sạch sẽ nhé.

Băng quần Diana dùng rất tiện cho những ngày sản dịch ra nhiều

Thứ 3, lựa chọn dung dịch vệ sinh lành tính và có độ PH cân bằng từ 5.0 đến 6.0. Điều này rất cần thiết vì các mẹ phải dùng vệ sinh hàng ngày. Đợt này sinh Shi xong thì mình mới biết tới dung dịch vệ sinh dạng bọt Blissberry của Hàn Quốc. Mình đã dùng thử 1 tuần và rất hài lòng nên mình chia sẻ luôn cho các mẹ thêm sự tham khảo nhé. Phần chi tiết về sản phẩm này, các mẹ tham khảo tại đây nha.

Dung dịch vệ sinh dạng bọt Blissberry phù hợp với cả phụ nữ mang thai và sau sinh

Trên đây là những kinh nghiệm thực tế mà mình đã trải qua và cảm thấy rất có ích. Mong rằng các mẹ có thêm sự tham khảo trong việc bảo vệ và chăm sóc vùng kín an toàn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *